Hồ sơ đề nghị đặc xá dịp Quốc khánh 02/9/2022

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
07/07/2022 10:36 AM

Hội đồng Tư vấn Đặc xá ban hành Hướng dẫn 73/HD-HĐTVĐX ngày 04/7/2022 về việc triển khai thực hiện Quyết định 766/2022/QĐ-CTN ngày 01/7/2022 về đặc xá năm 2022. Trong đó quy định hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2022 như sau:

Hồ sơ đề nghị đặc xá bao gồm các văn bản, tài liệu quy định tại Điều 5 Nghị định 52/2019/NĐ-CP . Ngoài ra, một số trường hợp cụ thể phải có thêm các văn bản, tài liệu sau: 

1. Trường hợp phạm nhân, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có tiền án nhưng đã được xóa án tích

Trường hợp phạm nhân hoặc người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có tiền án nhưng đã được xóa án tích phải có một trong các tài liệu chứng minh đã được xóa án tích sau đây: 

- Giấy chứng nhận hoặc quyết định xóa án tích của Tòa án có thẩm quyền cấp cho người có tiền án được xóa án tích; 

- Bản án ghi là có tiền án nhưng đã được xóa án tích; 

- Phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích do Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp cấp.

Hồ sơ đề nghị đặc xá dịp Quốc khánh 02/9/2022

Hồ sơ đề nghị đặc xá dịp Quốc khánh 02/9/2022 (Hình từ Internet)

2. Phạm nhân hoặc người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có tiến bộ, cải tạo tốt, xếp loại chấp hành án phạt tù khá, tốt

- Phạm nhân hoặc người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 Quyết định về đặc xá 2022 (có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự) phải có 1 trong 2 loại đơn:

- Đơn của gia đình phạm nhân;

- Đơn của người đang được tạm đình chỉ 

Trong đơn trình bày hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân phạm nhân hoặc người đang được tạm đình chỉ là lao động duy nhất trong gia đình (trình bày rõ hoàn cảnh cụ thể từng thành viên của gia đình gồm: Bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con, anh, chị, em ruột sinh năm nào? đang ở đâu? làm gì?). 

Đơn phải được UBND cấp xã nơi gia đình phạm nhân, gia đình người đang được tạm đình chỉ cư trú xác nhận là đúng (không chấp nhận những đơn không có nội dung xác nhận này của UBND cấp xã).

3. Người bị kết án tù có danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ nhân nhân dân

- Người bị kết án phạt tù được tặng thưởng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ nhân nhân dân phải có bản sao quyết định tặng thưởng. 

Xem chi tiết tại Hướng dẫn 73/HD-HĐTVĐX ngày 04/7/2022.

>>> Xem thêm: 07 điều kiện để được đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc Khánh 02/9/2022? Người được đề nghị đặc xá có nghĩa vụ gì?

Thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 02/9/2022?

Thực hiện đặc xá dựa trên những nguyên tắc nào? Trình tự, thủ tục lập hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện được đề nghị đặc xá được pháp luật quy định như thế nào?

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,653

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn