Đề xuất cấm quan hệ tình dục, đồng tính luyến ái trong cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
23/06/2022 08:21 AM

Đề xuất cấm quan hệ tình dục, đồng tính luyến ái trong cơ sở cai nghiện bắt buộc là nội dung tại dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; nội quy, quy chế; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành; quy định về trang phục của người cai nghiện ma túy và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.

Đề xuất cấm quan hệ tình dục, đồng tính luyến ái trong cơ sở cai nghiện bắt buộc

Đề xuất cấm quan hệ tình dục, đồng tính luyến ái trong cơ sở cai nghiện bắt buộc (Ảnh minh họa)

Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định nội quy của cơ sở cai nghiện ma túy công lập như sau:

1. Quy định về giữ trật tự nội vụ, ăn, ở, sinh hoạt trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy phải chấp hành quy định sau:

- Quy định về điểm danh, kiểm diện.

- Ăn đúng giờ; khi đi ăn xếp hàng theo tổ, đội, mặc quần, áo dài, đi giày hoặc dép, không gây mất trật tự; nhận đúng khẩu phần ăn, ăn đúng nơi quy định.

- Ngủ đúng giờ, nằm đúng chỗ, không gây mất trật tự.

- Giữ vệ sinh cá nhân; thực hiện phòng, khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của người làm việc tại cơ sở cai nghiện.

- Cắt tóc ngắn nhưng không được cắt trọc đầu, không để râu, ria đối với nam, gọn gàng đối với nữ.

- Cấm đe dọa, ức hiếp, gây gổ, xâm phạm thân thể mình hoặc người khác; quan hệ tình dục, đồng tính luyến ái và các quan hệ không lành mạnh khác giữa người cai nghiện với nhau hoặc với người khác.

- Cấm liên hoan, ăn uống, đốt lửa, đun nấu trong phòng ở, khu vực nội trú, nơi học tập, lao động, học nghề, bệnh xá, nơi sinh hoạt tập thể; viết, vẽ, treo, dán tranh, ảnh, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi trong cơ sở cai nghiện ma túy.

- Cấm xăm, trổ, đeo lên cơ thể mình hoặc người khác những vật thể kim loại hoặc chất khác, nhuộm tóc, để móng tay, móng chân dài và sơn màu móng tay, móng chân.

- Cấm tàng trữ, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, ma tuý và các chất kích thích khác; vũ khí, chất độc, chất nổ, hóa chất, chất phóng xạ, chất dễ cháy và những đồ vật có thể gây nguy hại cho bản thân và người khác.

- Cấm tàng trữ, sử dụng các loại máy móc, thiết bị thông tin, liên lạc, sách, báo, tài liệu, phim, băng, đĩa, thẻ nhớ điện tử, văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh; móc nối đưa, phát tán thông tin, hình ảnh trái phép ra bên ngoài hoặc lên mạng internet, thông tin truyền thông.

- Cấm truyền đạo, cúng lễ, bói toán, tuyên truyền, lôi kéo, ép buộc người cai nghiện khác tham gia vào các hoạt động mê tín, dị đoan, thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, lập hoặc tham gia các hội, nhóm, bè phái.

- Cấm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất cứ thứ gì, dưới bất kì hình thức nào giữa người cai nghiện với nhau và với người khác.

- Cấm đánh nhau, gây rối trật tự, mất đoàn kết; xúi giục, lôi kéo, cưỡng bức, hỗ trợ người khác cản trở người thi hành công vụ, chống đối việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ sở cai nghiện ma túy công lập và các quy định khác của pháp luật.

2. Quy định về chấp hành lễ tiết, tác phong trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy phải:

- Dùng tiếng Việt trong giao tiếp (trừ trường hợp chưa biết tiếng Việt);

- Gọi là “thầy” hoặc “cô” xưng “em” đối với viên chức, người lao động, giáo viên của cơ sở cai nghiện ma túy. Đối với người cai nghiện khác thì xưng hô với nhau phù hợp với lứa tuổi, phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Khi nghe gọi tên mình, người cai nghiện phải trả lời “có”.

- Bỏ mũ hoặc nón, đứng nghiêm, cách xa từ 02 mét đến 03 mét và nói chào khi gặp viên chức, người lao động, giáo viên hoặc khách đến thăm, làm việc tại cơ sở cai nghiện. Lời chào phải thể hiện thái độ thân thiện, phải vâng, dạ, thưa hoặc nói lời cám ơn, xin lỗi đúng lúc.

- Phát hiện, báo cáo kịp thời, trung thực, đúng sự thật với viên chức, người lao động của cơ sở cai nghiện ma túy về những hành vi vi phạm pháp luật, Nội quy của cơ sở cai nghiện ma túy của người cai nghiện khác.

3. Quy định về chấp hành hiệu lệnh, thời gian trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập

- Chấp hành nghiêm hướng dẫn của người làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy.

- Chấp hành đúng quy định về hiệu lệnh, thời gian học tập, lao động, sinh hoạt, nghỉ ngơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí.

- Nhanh chóng xếp hàng theo tổ, đội khi có lệnh tập hợp; giữ trật tự và tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh, chỉ dẫn của người làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy.

Xem chi tiết tại dự thảo Thông tư.

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,826

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn