06 trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
23/02/2022 09:45 AM

Kinh doanh bất động sản là một ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong những điều kiện kinh doanh bất động sản là phải thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, pháp luật vẫn cho phép 06 trường hợp dưới đây được kinh doanh bất động sản mà không phải thành lập doanh nghiệp.

06 trường hợp kinh doanh bất động sản không thành lập doanh nghiệp

06 trường hợp kinh doanh bất động sản không thành lập doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

1. Kinh doanh bất động sản là gì?

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện các hoạt động sau:

- Xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng;

- Cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản;

- Tthực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản;

- Dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

(khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014)

2. 06 trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp từ 01/3/2022

Các trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo đúng quy định pháp luật bao gồm:

- Cơ quan, tổ chức thực hiện bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do phá sản, giải thể, chia tách theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan, tổ chức thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản là tài sản công theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (AMC), công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thực hiện bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án bất động sản đang được dùng bảo lãnh, thế chấp để thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định của Tòa án, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu hợp pháp, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng bất động sản do mình đầu tư xây dựng mà không phải là dự án đầu tư xây dựng bất động sản để kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: 06 đối tượng trên không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ trong trường hợp bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên.

(Điều 5 Nghị định 02/2022/NĐ-CP, khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014)

Xem thêm Điều kiện kinh doanh bất động sản từ 01/3/2022 TẠI ĐÂY

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,916

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn