Thời gian làm thêm giờ của trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
05/01/2022 15:55 PM

Thời gian làm thêm giờ của trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc được quy định tại Nghị định 140/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc. Cụ thể:

Thời gian làm thêm giờ của trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc

Thời gian làm thêm giờ của trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc (ảnh minh họa)

Về chế độ lao động của trại viên

Theo khoản 1 Điều 36 Nghị định 140/2021/NĐ-CP, chế độ lao động của trại viên tại trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc được quy định như sau:

- Thời gian lao động của trại viên:

+ Không quá 08 giờ/ngày, không quá 05 ngày/tuần;

+ Được nghỉ vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, Tết theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp đột xuất hoặc do yêu cầu lao động, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc có thể quyết định lao động thêm giờ nhưng không quá 02 giờ/ngày, không quá 40 giờ/tháng, 200 giờ/năm và được bố trí nghỉ bù.

(Khoản 1 Điều 34 Nghị định 02/2014/NĐ-CP trước đây chỉ quy định thời gian lao động của trại viên là 08 giờ/ngày, được nghỉ các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, Tết theo quy định của pháp luật và làm thêm không quá 02 giờ/ngày).

- Trại viên phải hoàn thành định mức lao động được giao. 

Ngoài giờ lao động hằng ngày theo quy định, cơ sở giáo dục bắt buộc có thể cho phép trại viên lao động thêm để cải thiện đời sống theo nguyện vọng của họ nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật.

- Đối với những công việc mà pháp luật quy định phải có bảo hộ lao động thì cơ sở giáo dục bắt buộc có trách nhiệm trang bị quần áo, thiết bị bảo hộ lao động phù hợp với yêu cầu của công việc. 

Trường hợp làm ca đêm, làm việc ngoài giờ, làm việc trong các điều kiện độc hại hoặc công việc nặng nhọc thì được bồi dưỡng theo quy định.

- Trường hợp trại viên bị tai nạn lao động thì cơ sở giáo dục bắt buộc phải tổ chức cứu chữa kịp thời và làm các thủ tục cần thiết để giải quyết chế độ trợ cấp theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp cơ sở giáo dục bắt buộc phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức lao động cho trại viên thì chế độ lao động của trại viên được thực hiện theo quy định của pháp luật.

(Bổ sung trường hợp cơ sở giáo dục bắt buộc phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức lao động cho trại viên so với trước đây).

Về chế độ học nghề của trại viên 

Chế độ học nghề của trại viên tại trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định 140/2021/NĐ-CP, cụ thể:

- Cơ sở giáo dục bắt buộc có đủ điều kiện trực tiếp đào tạo nghề nghiệp hoặc phối hợp với cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo nghề nghiệp cho trại viên theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp;

- Cơ sở giáo dục bắt buộc căn cứ vào tình hình thực tế và khảo sát nhu cầu nghề, việc làm của địa phương nơi trại viên cư trú để đào tạo nghề nghiệp phù hợp.

(Trước đây không quy định cụ thể về chế độ học nghề đối với trại viên tại trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt. 

Theo khoản 1 Điều 33 Nghị định 02/2014/NĐ-CP thì căn cứ vào điều kiện cụ thể, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc có thể sắp xếp thời gian học văn hóa cho các đối tượng và bố trí cho trại viên lao động kết hợp với học nghề phù hợp.)

- Chứng chỉ học nghề theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Nghị định 140/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 và thay thế Nghị định 02/2014/NĐ-CP.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,542

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn