Bổ sung quy định điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
15/12/2021 08:22 AM

Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 24/2021/TT-BYT sửa đổi Thông tư 46/2013/TT-BYT quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ sở phục hồi chức năng, trong đó, bổ sung các quy định về điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng.

Bổ sung quy định điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng

Bổ sung quy định điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng (ảnh minh họa)

Điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng là gì?

Khoản 3 Điều 1 Thông tư 24/2021/TT-BYT sửa đổi khoản 3 Điều 3 Thông tư 46/2013/TT-BYT quy định:

Điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng là hình thức điều trị nội trú tại cơ sở phục hồi chức năng theo yêu cầu chuyên môn trong giờ làm việc ban ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Trong đó, giờ làm việc ban ngày là thời gian làm việc ngoài giờ làm việc ban đêm theo quy định tại Điều 106 của Bộ luật Lao động (giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau).

(Quy định hiện hành không có khái niệm điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng, nhưng có quy định phục hồi chức năng ban ngày là hình thức phục hồi chức năng nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian làm việc theo giờ hành chính.)

Quy định về điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng

Theo khoản 5 Điều Điều 1 Thông tư 24/2021/TT-BYT (bổ sung Điều 4a sau Điều 4 Thông tư 46/2013/TT-BYT), việc điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng được quy định như sau:

(1) Chỉ định điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng

Việc chỉ định điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng đối với người bệnh thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh và phải đáp ứng các tiêu chí sau đây:

- Tình trạng sức khỏe, bệnh lý của người bệnh phải điều trị nội trú và không cần theo dõi, điều trị liên tục 24/24 giờ tại cơ sở phục hồi chức năng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, mục đích, yêu cầu của điều trị phục hồi chức năng;

- Tổng thời gian theo dõi, chăm sóc, thực hiện các phương pháp y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đối với người bệnh theo yêu cầu chuyên môn tại cơ sở phục hồi chức năng không dưới 04 giờ trong một ngày.

(2) Người bệnh điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng được chuyển sang điều trị nội trú hoặc chuyển từ điều trị nội trú sang điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng theo chỉ định của bác sĩ.

(3) Người bệnh đáp ứng tiêu chí tại điểm (1) nêu trên nhưng không cư trú trên cùng địa bàn huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở cơ sở phục hồi chức năng thì người bệnh có thể được điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng hoặc điều trị nội trú 24/24 giờ.

(4) Người bệnh điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng được bác sĩ thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng hằng ngày hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị và được hưởng chế độ điều trị nội trú, theo dõi và chăm sóc trong thời gian điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng.

Các lần thăm khám hàng ngày trong thời gian điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng không được tính tiền khám bệnh.

(5) Thủ tục, quy trình khám bệnh, chữa bệnh, hồ sơ bệnh án, ứng dụng công nghệ thông tin đối với điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

(6) Giường bệnh điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng:

- Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước: Giường bệnh điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng nằm trong tổng số giường kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân: Giường bệnh điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng nằm trong tổng số giường bệnh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

- Số người bệnh cần phục hồi chức năng được chỉ định điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng tối đa không quá 03 người trên 01 giường bệnh trong một ngày.

(7) Chi phí khám, chữa bệnh, tiền giường bệnh điều trị nội trú ban ngày về phục hồi chức năng:

- Đối với người bệnh tham gia BHYT: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BYTThông tư 13/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2018/TT-BYT;

- Đối với người bệnh không tham gia BHYT: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYTThông tư 14/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 37/2018/TT-BYT.

Thông tư 24/2021/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/02/2022.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13,781

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn