Phương án cho NLĐ đi lại giữa TP.HCM với 4 tỉnh liền kề

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
02/10/2021 15:47 PM

Sau khi Sở GTVT TP.HCM phối hợp với các Sở GTVT 4 tỉnh lân cận hoàn chỉnh phương án tạo điều kiện cho người lao động đi lại, UBND TP.HCM đã có Công văn 3252/UBND-ĐT năm 2021 gửi phương án này đến UBND 4 tỉnh để xem xét thống nhất.

1. Tổ chức vận chuyển bằng xe ô tô:

- Đối tượng vận chuyển: là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Khi di chuyển, đối tượng vận chuyển phải đáp ứng điều kiện sau: (1) Đã tiêm ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 02 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng; và (2) Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính định kỳ 07 ngày/lần).

- Phương thức nhận diện quản lý phương tiện:

+ Các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn Thành phố) xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối (Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận huyện) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động, gửi đến Sở Giao thông vận tải Thành phố để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh (văn bản, giấy nhận diện theo mẫu Phụ lục đính kèm).

+ Đối với các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh): xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia và đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động, gửi đến Sở Giao thông vận tải các tỉnh để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh (văn bản, nhận diện theo mẫu Phụ lục đính kèm).

- Tiêu chí an toàn trong hoạt động vận tải:

+ Người phục vụ, người điều khiển phương tiện: (1) Đi tiêm ngừa COVID19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 02 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng; và (2) Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tỉnh (định kỳ 07 ngày/lần).

+ Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai bảo y tế).

+ Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách, dụng dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.

+ Trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn hành khách chấp hình các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

+ Mức độ thông thoáng của phương tiện: Mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26 độ C trở lên.

+ Mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải (bao gồm nhân viên phục vụ và người điều khiển phương tiện): Vận chuyển không quá 50% sức chứa của phương tiện.

+ Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyển.

2. Sử dụng xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy):

Người ngồi trên xe phải đáp ứng điều kiện sau: (1) Đã tiêm ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 02 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng; và (2) Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 07 ngày/lần).

3. Phương thức nhận diện, kiểm soát: người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Là người mắc CovID-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng; (2) Đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 02 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Công văn 3252/UBND-ĐT được ban hành ngày 01/10/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,145

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn