Ngừng việc, tạm hoãn HĐLĐ có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
28/09/2021 14:42 PM

Nhiều NLĐ đang thắc mắc rằng mình đang ngừng việc, tạm hoãn HĐLĐ vì dịch Covid-19 có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP hay không?

Ngừng việc, tạm hoãn HĐLĐ có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116? (ảnh minh họa)

Về vấn đề này, Theo hướng dẫn tại Công văn 264/QHLĐTL-TL, NLĐ ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19 thuộc các trường hợp sau thì sẽ được trả lương ngừng việc:

(1) NLĐ phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

(2) NLĐ phải ngừng việc do nơi làm việc hoặc nơi cư trú bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

(3) NLĐ phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

(4) NLĐ phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Tiền lương ngừng việc sẽ được trả theo Điều 99 Bộ luật lao động 2019.

Còn đối với trường hợp  tạm hoãn HĐLĐ, quyền lợi của người lao động sẽ được quy định tại khoản 2 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vây, dù là ngừng việc hay tạm hoãn hợp đồng, thì xét 2 trường hợp sau:

(1) Có tham gia BHTN tháng 09/2021 thì chắc chắn thuộc đối tượng nhận hỗ trợ

(2) Không tham gia BHTN tháng 09/2021: Đối với trường hợp này, thực tế chưa có sự thống nhất trong hướng dẫn gửi các đơn vị người sử dụng lao động của các cơ quan BHXH. Có đơn vị thì thông báo sẽ hướng dẫn sau đối với trường hợp này. Vì vậy, trước hết NLĐ nên liên hệ với người sử dụng lao động của mình để nắm thông tin trực tiếp.

Ngoài ra, mong phía cơ quan BHXH sẽ thống nhất cách hiểu như thế nào là "đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội)" để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 31,973

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn