Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh chuyên khoa lần đầu

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/08/2021 08:02 AM

Ngày 19/8/2021, Bộ Y tế có Công văn 6797/BYT-KCB hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa lần đầu và cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa đối với bác sỹ.

Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh chuyên khoa lần đầu

Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh chuyên khoa lần đầu (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn việc cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) chuyên khoa lần đầu cho đối tượng là bác sỹ theo quy định tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 155/2018/NĐ-CP và cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn KBCB chuyên khoa như sau:

*Đối với trường hợp đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề KBCB chuyên khoa lần đầu:

- Đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề KBCB chuyên khoa lần đầu (trừ chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi) có văn bằng chuyên môn gồm:

Bằng tốt nghiệp bác sỹ đa khoa hoặc bác sỹ y khoa (sau đây viết tắt là bác sỹ y khoa) và có thêm chứng chỉ định hướng chuyên khoa, chứng chỉ chuyên khoa định hướng, chứng chỉ chuyên khoa sơ bộ, chứng chỉ sơ bộ chuyên khoa (sau đây viết tắt là chứng chỉ định hướng chuyên khoa), chứng chỉ đào tạo liên tục định hướng chuyên khoa được tuyển sinh và đào tạo trước ngày 09/7/2019 với thời gian từ 6 tháng trở lên tùy theo từng chuyên khoa, sau đó thực hành và được cấp giấy xác nhận thời gian thực hành đủ 18 tháng theo chuyên khoa định hướng đó: được cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn KBCB chuyên khoa phù hợp với chứng chỉ định hướng chuyên khoa.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn KBCB chuyên khoa lần đầu như trên chỉ áp dụng đối với đối tượng bác sỹ y khoa tốt nghiệp trước ngày 15/01/2021.

Bác sỹ y khoa tốt nghiệp sau ngày 15/01/2021 sẽ cấp theo hướng dẫn của Thông tư 21/2020/TT-BYT.

- Trường hợp bác sỹ y khoa muốn cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn là: nội khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa hoặc chuyên khoa nhi thì đăng ký thực hành tương ứng theo một trong bốn chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi với thời gian là 18 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 21/2020/TT-BYT.

*Các chứng nhận, chứng chỉ đào tạo được sử dụng để bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn tại mục 2 Công văn 787/BYT-KCB ngày 02/02/2021 của Bộ Y tế là: chứng chỉ định hướng chuyên khoa được tuyển sinh trước ngày 09/7/2019 với thời gian từ 6 tháng trở lên tùy theo từng chuyên khoa (không áp dụng đối với các khóa đào tạo được thực hiện theo quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 26/2020/TT-BYT.

Công văn 6797/BYT-KCB được Bộ Y tế ban hành ngày 19/8/2021.

>>> Xem thêm: Thay đổi chuyên khoa trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh thì bác sỹ có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không?

Phải đáp ứng những điều kiện gì để có được chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh?

Chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh bị thu hồi trong trường hợp người được cấp chứng chỉ hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục thì có được xin cấp lại không?

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 80,360

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn