TP.HCM yêu cầu lập khu cách ly tập trung F0 không triệu chứng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/07/2021 13:53 PM

Ngày 21/7/2021, UBND TP.HCM có Công văn 2407/UBND-VX yêu cầu UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức ban hành ngay quyết định thành lập các cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 thuộc địa bàn quản lý.

TP.HCM yêu cầu lập khu cách ly tập trung F0 không triệu chứng

TP.HCM yêu cầu lập khu cách ly tập trung F0 không triệu chứng (Ảnh minh họa)

Đối tượng áp dụng

Các trường hợp F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền thì đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Điều kiện cần có của một cơ sở cách ly F0 tập trung trên địa bàn phường, xã, thị trấn, quận, huyện và TP.Thủ Đức:

*Về cơ sở hạ tầng:

- Sử dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương như khu ký túc xá của trường học; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ; trường học,... trên địa bàn.

- Về quy mô: Căn cứ vào tình hình số trường hợp F0 được phát hiện trong thời gian qua, điều kiện cơ sở hạ tầng sẵn có tại mỗi địa phương để xác định quy mô giường bệnh phù hợp với yêu cầu thực tế.

- Bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính (chưa có kết quả RT-PCR) và người đã có kết quả RT- PCR dương tính.

- Đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người được cách ly như nhà vệ sinh, giường nghỉ, cung cấp thức ăn đầy đủ theo quy định, xử lý rác y tế, bồn rửa tay...

- Mỗi cơ sở cách ly tập trung phải bố trí phòng sơ cấp cứu với các trang thiết bị cấp cứu cơ bản, có bình oxy.

*Về thiết bị y tế, thuốc

- Bao gồm bộ dụng cụ cấp cứu cơ bản; các dụng cụ theo dõi sức khỏe như nhiệt kế, huyết áp, ống nghe, thiết bị đo độ bảo hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, thuốc hạ sốt và vitamin.

- Bình oxy cần ít nhất từ 5 - 10 bình để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở một lúc trong khi chờ chuyển người bệnh đến bệnh viện.

*Về nhân sự

- Ban Quản lý cơ sở cách ly sẽ do Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức làm Trưởng ban. Các Phó Trưởng ban bao gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện quận, huyện, TP Thủ Đức và đại diện Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Trường hợp trên địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức có nhiều cơ sở cách ly tập trung khác nhau, tùy thuộc vào quy mô của mỗi cơ sở mà UBND quận, huyện và TP Thủ Đức có thể thành lập các cơ sở cách ly tập trung với Ban Quản lý riêng biệt (nếu quy mô lớn trên 500 giường) hoặc nhiều cơ sở cách ly tập trung trực thuộc một Ban Quản lý chung, có phân công người phụ trách cho từng cơ sở (nếu quy mô nhỏ, dưới 500 giường).

- Nhân sự chuyên môn:

Bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng với số lượng phù hợp, từ nguồn nhân lực y tế của các Bệnh viện, Trung tâm Y tế quận, huyện, TP Thủ Đức và nguồn nhân lực tăng cường do Sở Y tế điều động; khuyến khích vận động nguồn lực y tế tư nhân và các bác sĩ nghỉ hưu có sức khỏe tốt trên địa bàn tham gia.

- Nhân sự phục vụ: Huy động các nguồn nhân lực khác nhau trên địa bàn tham gia công tác phục vụ ăn uống, vệ sinh, an ninh, trật tự và vận chuyển người bệnh.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 2407/UBND-VX ngày 21/7/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,053

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn