Sẽ điều chỉnh mức đóng, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
31/03/2021 11:32 AM

Theo Nghị quyết 28-NQ/TW năm 2018, sẽ sửa đổi các quy định về mức đóng, căn cứ đóng BHXH để đạt mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH.

Cụ thể, sửa đổi quy định về căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động để khắc phục tình trạng trốn đóng, đóng không đủ BHXH, ảnh hưởng đến khả năng cân đối Quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động.

Nghiên cứu điều chỉnh tỉ lệ đóng vào Quỹ BHXH theo hướng hài hoà quyền lợi giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Tại Nghị quyết 125/NQ-CP năm 2018, để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 28-NQ/TW, khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sẽ sửa đổi các quy định về mức đóng, căn cứ đóng BHXH để đạt mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH.

Sẽ điều chỉnh mức đóng, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc

Sẽ điều chỉnh mức đóng, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc

Mới đây, tại Quyết định 500/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ LĐTB&XH:

- Chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, cơ quan có liên quan khẩn trương sửa đổi quy định về căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập có tính chất tiền lương của người lao động để khắc phục tình trạng trốn đóng, đóng không đủ BHXH, ảnh hưởng đến khả năng cân đối quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động theo Nghị quyết 28-NQ/TWNghị quyết 125/NQ-CP.

- Chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam và các cơ quan có liên quan đề xuất chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2021-2025 nhằm đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 28-NQ/TW.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất của BHXH Việt Nam về chính sách hỗ trợ BHXH tự nguyện để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung các chính sách BHXH theo Nghị quyết 28-NQ/TW.

Xem thêm:

>> Thủ tục điều chỉnh mức đóng BHXH, cấp sổ BHXH mới nhất 2021

>> Thủ tục nhận BHXH một lần mới nhất

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 23,139

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn