Đánh giáo viên: học sinh có thể bị đuổi học 01 năm

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
19/02/2021 16:36 PM

Hiện nay, trên mạng đang lan truyền video nam học sinh tát cô giáo. Câu hỏi đặt ra ở đây “học sinh đánh giáo viên sẽ bị xử lý như thế nào?”.

Đánh giáo viên: học sinh có thể bị đuổi học 01 năm (Ảnh minh họa)

Kỷ luật từ phía nhà trường

Theo Thông tư 08/TT năm 1988, học sinh có thể bị áp dụng một trong 03 hình thức kỷ luật như sau:

(1) Cảnh cáo trước toàn trường

Theo khoản 3 Mục III Thông tư 08, cảnh cáo trước toàn trường nếu học sinh phạm một trong các khuyết điểm sau:

“Mắc khuyết điểm sai phạm lớn, dù chỉ là một lần, song có tác hại nghiêm trọng như: ăn cắp hoặc cướp giật ở trong và ngoài trường; có lời nói và hành động vô lễ với thầy cô giáo…”

(2) Đuổi học một tuần lễ

Theo khoản 4 Mục III Thông tư 08, đuổi học một tuần lễ nếu học sinh phạm một trong các khuyết điểm sau:

“Những học sinh vi phạm các khuyết điểm đã bị cảnh cáo trước toàn trường nhưng không biết hối lỗi và sửa chữa khuyết điểm, có ảnh hưởng xấu tới những học sinh khác; hoặc phạm khuyết điểm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ nghiêm trọng, làm tổn thương nhiều đến danh dự của nhà trường, của thầy cô giáo và tập thể học sinh như: trôn cắp, chấn lột, gây gổ đánh nhau có tổ chức và gây thương tích cho người khác,…”

(3) Đuổi học 01 năm

Theo khoản 5 Mục III Thông tư 08, đuối học 01 năm nếu học sinh phạm một trong các khuyết điểm sau:

Mắc khuyết điểm sai phạm rất nghiêm trọng, tuy chỉ là lần đầu, song hành động sai phạm này là có ý thức và chủ động (không phải bị lôi kéo, a tòng), gây nên những tác hại rất lớn, rất nguy hiểm đến tài sản của xã hội và tính mạng của con người như: tham gia các tổ chức trộm cắp, trấn lột, trụy lạc, phản động,… dùng vũ khí (dao găm, lưỡi lê, súng lục, lựu đạn, …) đánh nhau có tổ chức, gây thương tích cho người khác, can án ngoài nhà trường bị công an bắt giữ hoặc mắc những khuyết điểm sai phạm khác mà tính chất và mức độ tác hại tương đương.”

Bị xử phạt hành chính

Theo khoản 1 Điều 26 Nghị định 04/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 05 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 04 quy định mức phạt nêu trên được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sẽ bằng 1/2 mức tiền phạt trên. Như vậy, một học sinh có hành vi xâm phạm thân thể giáo viên bị phạt tiền từ 2, 5 triệu đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, buộc xin lỗi công khai giáo viên, trừ trường hợp giáo viên bị xâm phạm thân thể có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Có thể bị phạt tù nếu gây thương tích, tổn hại sức khỏe

Học sinh có hành vi đánh đập dẫn đến gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của thầy cô giáo mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 134 BLHS 2015 được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 BLHS 2017 thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Khung hình phạt cao nhất của tội này là từ 07 năm đến 14 năm tù; khung hình phạt thấp nhấtcải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Lưu ý:  Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Điều 134 BLHS 2015. Còn lại, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với mọi khung hình phạt (theo Điều 9, 12 BLHS 2015 được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2, 3 Điều 1 BLHS 2017).

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,772

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn