Đăng ký biện pháp bảo đảm không làm phát sinh hiệu lực hợp đồng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
31/12/2020 14:19 PM

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 06/2020/TT-BTP sửa đổi Thông tư 08/2018/TT-BTP hướng dẫn vấn đề về đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng và trao đổi thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm…

đăng ký biện pháp bảo đảm

Đăng ký biện pháp bảo đảm không làm phát sinh hiệu lực hợp đồng (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Khoản 4 Điều 1 quy định cá nhân, tổ chức có yêu cầu đăng ký nhằm công khai hoá thông tin thì Trung tâm Đăng ký thực hiện việc đăng ký hợp đồng, đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký, sửa chữa sai sót, xoá đăng ký đối với các hợp đồng sau đây:

(1) Hợp đồng thuê tài sản có thời hạn từ một năm trở lên;

(2) Hợp đồng có thời hạn thuê tài sản dưới một năm, nhưng các bên giao kết hợp đồng thỏa thuận về việc gia hạn và tổng thời hạn thuê (bao gồm cả thời hạn gia hạn) từ một năm trở lên;

(3) Hợp đồng ký gửi hàng hoá (quy định mới);

(4) Hợp đồng cho thuê tài chính theo quy định của pháp luật về cho thuê tài chính;

(5) Hợp đồng chuyển giao quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác bao gồm quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác hiện có hoặc hình thành trong tương lai;

(Hiện hành, Điểm c Khoản 2 Điều 5 Thông tư 08/2018/TT-BTP chỉ quy định hợp đồng chuyển giao quyền đòi nợ, bao gồm quyền đòi nợ hiện có hoặc quyền đòi nợ hình thành trong tương lai).

Trong đó lưu ý:

- Việc đăng ký theo quy định nêu trên không làm phát sinh hiệu lực của hợp đồng.

- Người yêu cầu đăng ký chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp và tính chính xác của các thông tin kê khai trong Phiếu yêu cầu đăng ký.

- Không áp dụng quy định trên đối với hợp đồng thuê mua tàu bay dân dụng theo quy định của pháp luật về hàng không, hợp đồng cho thuê tài chính đối với tàu bay theo quy định của pháp luật về cho thuê tài chính, hợp đồng thuê mua tàu biển theo quy định của pháp luật về hàng hải, hợp đồng cho thuê tài chính đối với tàu biển mà không thuộc trường hợp nêu tại khoản 3 Điều 39 của Thông tư 30/2015/TT- NHNN).

Như vậy, cá nhân cần lưu ý việc đăng ký biện pháp bảo đảm không làm phát sinh hiệu lực của hợp đồng và thêm nhiều loại hợp đồng được phép đăng ký biện pháp bảo đảm từ ngày 01/02/2021.

Thông tư 06/2020/TT-BTP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2021.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,943

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn