Dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ là vi phạm pháp luật

30/10/2019 17:10 PM

Theo các chuyên gia giáo dục, học trước chương trình sẽ khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Với những trẻ biết đọc, biết viết trước thường mạnh dạn, tự tin hơn các bạn khác khi bắt đầu vào học, nhưng sau vài tuần, trẻ sẽ chủ quan khi cô giảng, trong khi đó những trẻ không được học trước chương trình sẽ háo hức và tập trung hơn.

Giáo viên

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Bởi vậy, năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Theo đó, cấm tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1.

Như vậy, việc dạy cho trẻ học trước chương trình lớp một là việc làm không tốt với trẻ; và cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

“Vấn đề này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ lâu. Tuy nhiên, đến này nhiều phụ huynh vẫn dạy trẻ học trước chương trình lớp 1, với mong muốn để con mình giỏi hơn bạn bè. Song việc làm này hoàn toàn phản khoa học, có thể ảnh hưởng ngược đến trẻ. Rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan hữu quan sớm có những phương án tuyên truyền hiệu quả hơn để các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và có ứng xử phù hợp.” – Đây là ý kiến của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Hi vọng, các bậc phụ huynh không nên quá chú trọng đến việc trang bị kiến thức, mà cần chuẩn bị sẵn cho trẻ tâm lý vui vẻ, thoải mái, thân thiện khi bước vào ngôi trường tiểu học. Trẻ cần được hướng dẫn để nhận biết những vật dụng quen thuộc, biết tự chăm sóc, biết biểu lộ cảm xúc…

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,486

Bài viết về

Bùi Tường Vũ là ai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn