Thẻ BHYT có hiệu lực ngay sau khi mua BHYT?

04/05/2017 09:29 AM

Gửi ý kiến đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc người dân mua BHYT nhưng sau 1 tháng mới được cấp thẻ và có hiệu lực trong khám, chữa bệnh là không hợp lý, là chiếm dụng tiền khám, chữa bệnh trong 1 tháng của người mua. Cử tri tỉnh Bình Thuận đề nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi để thẻ BHYT có hiệu lực ngay sau khi mua BHYT.

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận như sau:

Luật BHYT quy định đối với người tham gia BHYT lần đầu tiên theo quy định tại khoản 4 và 5 Điều 12 của Luật BHYT hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Trên thực tế, có một bộ phận người dân không thuộc các đối tượng không đủ khả năng mua BHYT nhưng chỉ đến khi ốm đau bệnh tật mới tham gia BHYT. Điều này là không công bằng giữa những người đã tham gia BHYT nhiều năm nhưng chưa một lần phải sử dụng đến thẻ BHYT vì không có nhu cầu khám chữa bệnh, đồng thời những người này hàng ngày vẫn “chia sẻ rủi ro” với người bệnh. Trong khi có những người dân có đủ khả năng đóng BHYT, nhưng chưa nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của BHYT, nên chỉ khi ốm đau mới tham gia BHYT lại muốn được hưởng quyền lợi BHYT ngay từ thời điểm đóng BHYT.

Do đó, khi xây dựng Luật BHYT, Bộ Y tế và các Bộ ban ngành đã thống nhất đề xuất phương án “thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT” nhằm tăng cường ý thức tham gia BHYT của người dân, tránh hiện tượng người dân đến khi ốm đau mới tham gia BHYT, đồng thời nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT ngay từ khi còn chưa ốm đau bệnh tật một cách thường xuyên liên tục, để chia sẻ rủi ro với những người không may ốm đau bệnh tật.

Đối với những người đã tham gia BHYT, nếu phải cấp lại thẻ thì trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT. Như vậy, quyền lợi của người tham gia BHYT vẫn được đảm bảo.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ  

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 31,248

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn