Đề xuất cho doanh nghiệp 'siêu nhỏ' mở văn phòng ở chung cư

02/01/2017 08:23 AM

Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa có công văn báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2016, trong đó đặc biệt kiến nghị cơ quan quản lý xem xét việc cho doanh nghiệp quy mô 1-3 người mở văn phòng tại căn hộ chung cư.

Theo đánh giá của Hiệp hội, kiến nghị này xuất phát từ góc nhìn nhân văn, nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong thanh niên vì những bạn trẻ khát khao kinh doanh nhưng điều kiện vật chất còn hạn chế, khó khăn.

Hiệp hội thừa nhận việc trục xuất doanh nghiệp đang kinh doanh tại chung cư là có cơ sở pháp luật. Khoản 11, điều 6, Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, và khoản 7 điều 80 Nghị định do Chính phủ ban hành đã quy định kể từ ngày 10/6/2016 phải chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư chỉ dùng để ở.

Do đó, tháng 12/2016, Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM vừa thông báo quy định trong vòng 2 tuần các hộ kinh doanh phải chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư là đúng với quy định của Luật Nhà ở.

Kiến nghị cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" mở văn phòng tại chung cư. Ảnh: Phương Đông

Tuy nhiên, trên thực tế, điều này đã gây bức xúc lớn vì công tác tuyên truyền pháp luật nhà ở chưa sâu rộng đến với người dân và các chế tài chưa rõ ràng, cụ thể, thiếu tính răn đe. Trong khi đó, tập quán kinh doanh lâu đời tại đây đã tồn tại vài thập niên và chi phí mặt bằng thuê hàng năm cũng khá đắt đỏ. Chẳng hạn như chung cư 2 tầng mặt tiền đường Lê Lợi, Chung cư mặt tiền đường Nguyễn Huệ, Hồ Tùng Mậu...

Chính vì vậy, Hiệp hội đề nghị có nhiều phương án xử lý cho phù hợp tình hình thực tiễn nhằm động viên, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên. Cụ thể, Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở theo hướng cho phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp siêu nhỏ, có số lao động không quá 3 người được hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp của giới trẻ.

Đối với những chung cư cũ, thấp tầng, tách bạch lối đi riêng, đã có tập quán kinh doanh lâu đời thì cần đưa vào quy hoạch khu vực kinh doanh theo loại hình căn hộ dịch vụ trong chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, để được tồn tại, phát triển.

Ngoài ra, đối với những chung cư xây dựng sau khi Luật Nhà ở đã có hiệu lực, Hiệp hội đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư và UBND TP HCM quy định thời hạn để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư trong thời hạn không thấp hơn một năm, để giảm thiểu thiệt hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Hà Thanh

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,982

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn