Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ nào tùy thuộc đơn vị tuyển dụng

21/11/2016 15:18 PM

Bà Lê Thị Bích Đào (TP. Hồ Chí Minh) đã được cấp chứng chỉ B2 do Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng tổ chức thi tại tỉnh Gia Lai. Hiện bà đang giảng dạy Tiếng Anh tại một trường THCS tại TP. Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo nơi bà công tác thông báo, chứng chỉ B2 của bà Đào không được công nhận tại TP. Hồ Chí Minh và yêu cầu bà thi lại chứng chỉ B2 do trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Bà Đào hỏi, chứng chỉ B2 của bà do trường Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng cấp không được công nhận tại TP. Hồ Chí Minh là đúng hay sai? Bà Đào có cần thi lại chứng chỉ B2 tại trường Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh không?

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Căn cứ Công văn số 3755/BGDĐT-GDTX ngày 3/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ đã giới thiệu 10 đơn vị được tổ chức rà soát thi, cấp giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh tương đương 6 bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tại Thông báo số 826/TB-BGDĐT ngày 5/8/2011; số 896/TB-BGDĐT ngày 24/8/2011; số 42/TB-BGDĐT ngày 11/1/2013. Ngoài các đơn vị này, các địa phương có thể lựa chọn những tổ chức khảo thí quốc tế có uy tín khác để rà soát năng lực cho giáo viên của mình.

Việc chấp nhận chứng chỉ/chứng nhận năng lực ngoại ngữ nào và thời hạn áp dụng của chứng chỉ/chứng nhận là do Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (nếu được Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương ủy quyền) xem xét, quyết định dựa theo yêu cầu về năng lực ngoại ngữ đối với vị trí công việc.

Trong khi quy chế thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đang chuẩn bị ban hành, Bộ chưa có quy định bắt buộc phải sử dụng một loại chứng chỉ, chứng nhận tiếng Anh cụ thể nào. Việc quyết định sử dụng các chứng nhận tiếng Anh là do đơn vị tuyển dụng, sử dụng người lao động quyết định.

Do vậy, việc công nhận chứng nhận năng lực ngoại ngữ phụ thuộc quyết định của đơn vị tuyển dụng, sử dụng người lao động.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,142

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn