Phân hiệu là gì? Hoạt động của phân hiệu?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
28/06/2022 17:30 PM

Hiện nay, việc sinh viên học tập tại các phân hiệu trường đại học, cao đẳng, trung cấp diễn ra rất phổ biến. Vậy phân hiệu là gì? Hoạt động của phân hiệu quy định thế nào?

Phân hiệu là gì? Hoạt động của phân hiệu?

Phân hiệu là gì? Hoạt động của phân hiệu?

1. Phân hiệu là gì?

1.1. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học 

- Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại Việt Nam: Thuộc cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục đại học, không có tư cách pháp nhân, được thành lập ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với nơi đặt trụ sở chính của cơ sở giáo dục đại học, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học;

- Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài tại Việt Nam: Do cơ sở giáo dục đại học nước ngoài đầu tư thành lập tại Việt Nam và bảo đảm điều kiện hoạt động;

- Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại nước ngoài: Do cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thành lập tại nước ngoài, bảo đảm điều kiện hoạt động và báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo;

1.2 Phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng

Phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng thuộc cơ cấu tổ chức và chịu sự quản lý, điều hành của hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng.

Phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng không có tư cách pháp nhân độc lập, đặt ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với nơi đặt trụ sở chính của trường trung cấp, trường cao đẳng, chịu sự quản lý nhà nước theo lãnh thổ nơi đặt phân hiệu theo quy định của pháp luật.

2. Hoạt động của phân hiệu

2.1. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học

*Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại Việt Nam

- Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại Việt Nam thực hiện một phần chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học theo chỉ đạo, điều hành của hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học; 

Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt phân hiệu về các hoạt động liên quan đến thẩm quyền quản lý của địa phương;

- Cơ cấu tổ chức và hoạt động của phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại Việt Nam thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.

*Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài tại Việt Nam

Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài tại Việt Nam hoạt động theo quy định đối với cơ sở giáo dục đại học tư thục do nhà đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam.

*Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại nước ngoài

Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tại nước ngoài thực hiện quy định của nước sở tại về thành lập và hoạt động của phân hiệu cơ sở giáo dục đại học.

2.2. Phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng

Phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng thực hiện các nhiệm vụ theo sự điều hành của hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng, báo cáo với người đứng đầu trường trung cấp, trường cao đẳng về các hoạt động của phân hiệu, báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi đặt phân hiệu về các hoạt động liên quan đến thẩm quyền quản lý của địa phương.

Căn cứ pháp lý: Điều 21 Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi bởi Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018, Điều 16 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014

>>> Xem thêm: Phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng được pháp luật quy định ra sao trong hệ thống giáo dục?

Từ 01/06/2022, thay đổi điều kiện và trình tự thành lập phân hiệu của trường cao đẳng như thế nào?

Điều kiện và thủ tục đăng ký thành lập phân hiệu trường trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định mới nhất như thế nào?

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 20,046

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn