Căn cứ đình chỉ đưa người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/06/2022 17:22 PM

Người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi trong một số trường hợp sẽ phải vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Vậy khi nào đình chỉ việc ra quyết định đưa người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc?

Hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ đưa người từ đủ 12 đến 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc (Ảnh minh họa)

1. Các trường hợp người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa đi cai nghiện bắt buộc

Căn cứ Điều 33 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

2. Căn cứ đình chỉ đưa người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc

Tại khoản 1 Điều 16 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 quy định thẩm phán ra quyết định đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có một trong các căn cứ sau đây:

- Người bị đề nghị không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật Phòng, chống ma túy;

- Người bị đề nghị đã chết;

- Người bị đề nghị mất năng lực hành vi dân sự;

- Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rút đề nghị;

- Người bị đề nghị đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang chờ chấp hành hình phạt tù theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

- Người bị đề nghị đang chấp hành hoặc đang chờ chấp hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đang chấp hành hoặc đang chờ chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

- Người bị đề nghị đang mắc bệnh hiểm nghèo, có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên.

Như vậy, người từ đủ 12 tuổi đến 18 tuổi được đình chỉ quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc khi có 01 trong các căn cứ quy định trên.

3. Hiệu lực quyết định đình chỉ đưa người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc

Căn cứ Điều 24 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 quy định hiệu lực các quyết định của Tòa án như sau:

Quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn quy định tại Điều 37 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 mà không có khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.

>>> Xem thêm: Quy định về tạm đình chỉ chấp hành thời gian cai nghiện bắt buộc còn lại đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo Pháp lệnh mới?

Người nghiện ma túy bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong những trường hợp nào? Người cai nghiện được gặp người thân bao nhiêu lần trong một tuần?

Chi phí đưa người 15 tuổi nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Tòa án hay do người nhà của người nghiện ma túy chi trả?

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,593

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn