Nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/06/2022 09:24 AM

Nhiều trường hợp mua nhà trả góp nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán thì không may qua đời. Vậy khi mở thừa kế thì căn nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế không?

Nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế?

Nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế? (Nguồn Internet)

1. Di sản là gì? 

- Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

(Theo Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015)

2. Nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế?

- Theo khoản 2 Điều 125 Luật Nhà ở 2014 quy định về mua bán nhà trả chậm, trả dần như sau:

+ Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

+ Trường hợp trong thời hạn trả chậm, trả dần mà bên mua nhà ở chết thì người thừa kế hợp pháp được thực hiện tiếp các quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

- Theo Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ thực hiện tài sản do người chết để lại như sau:

+ Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

+ Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

+ Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

+ Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Từ các quy định trên, căn nhà đang trả góp mà người chết để lại thuộc di sản thừa kế. Người thừa kế nhận di sản có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với căn nhà và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

>>> Xem thêm: Nhà mua trả góp trước khi kết hôn thì được xem là tài sản chung hay là tài sản riêng? Tài sản riêng của vợ chồng trước thời kỳ hôn nhân bao gồm những loại tài sản nào?

Bố, mẹ chồng có được hưởng di sản thừa kế là mảnh đất mà hai vợ chồng đã mua trả góp hay không?

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,829

Bài viết về

lĩnh vực Hôn nhân gia đình – Thừa kế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn