Sử dụng xe gây tai nạn chở nạn nhân đi cấp cứu được không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
18/04/2022 09:25 AM

Khi xảy ra tai nạn giao thông, nguyên tắc lớn nhất là phải giữ nguyên hiện trường, kịp thời cứu chữa người bị nạn. Vậy trong trường hợp nguy cấp, có được dùng xe gây tai nạn để chở nạn nhân đi cấp cứu?

Sử dụng xe gây tai nạn chở nạn nhân đi cấp cứu được không?

Sử dụng xe gây tai nạn chở nạn nhân đi cấp cứu được không? (Ảnh minh họa)

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

 - Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

- Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

- Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định thì khi tai nạn giao thông xảy ra, những người liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn phải giữ nguyên hiện trường, chờ cơ quan công an đến giải quyết.

Tuy nhiên, trong trường hợp nguy cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời thì nạn nhân có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đối với trường hợp này, người điều khiển xe được phép sử dụng phương tiện gây tai nạn để đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Sau khi đưa nạn nhân đi cấp cứu, người này phải quay trở lại ngay hiện trường và trình báo cơ quan công an.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành phân loại và thông báo cho đơn vị chuyên ngành liên quan đến giải quyết.

Khi tiếp nhận thông tin, cơ quan công an sẽ tiến hành dựng lại hiện trường, khám nghiệm vụ tai nạn để tìm ra nguyên nhân để xử lý.

Như vậy, có thể sử dụng xe gây tai nạn để chở nạn nhân đi cấp cứu trong trường hợp nguy cấp đến tính mạng mà không có phương tiện nào khác.

Văn Thông

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,252

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn