Khi nào hoa hậu bị thu hồi danh hiệu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
07/04/2022 14:02 PM

Sau khi đăng quang thì hoa hậu có thể bị thu hồi danh hiệu nếu rơi vào các trường hợp luật định. Vậy đó là những trường hợp nào và ai có quyền thu hồi danh hiệu hoa hậu?

Khi nào hoa hậu bị thu hồi danh hiệu?

Khi nào hoa hậu bị thu hồi danh hiệu? (Ảnh minh họa)

1. 02 trường hợp hoa hậu bị thu hồi danh hiệu

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP, quy định 02 trường hợp thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu như sau:

- Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm một trong các quy định sau:

+ Chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

+ Xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

+ Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.

+ Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

- Danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.

2. Thẩm quyền, trình tự thu hồi danh hiệu hoa hậu

Bước 1: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các hành vi tại mục (1), bao gồm:

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức biểu diễn;

- Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi tổ chức biểu diễn;

Bước 2: Tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan thu hồi danh hiệu, giải thưởng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại bước 1, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng và chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định hủy kết quả cuộc thi, liên hoan sau 05 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi, liên hoan trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(Khoản 2 Điều 17, Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP)

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,527

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn