Mức xử phạt đối với hành vi đánh nhau

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
20/03/2022 08:35 AM

Hành vi đánh nhau gây rối, mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Trong trường hợp gây thương tích cho người khác, người tham gia đánh nhau còn có thể bị truy cứu TNHS. Cụ thể như sau:

Mức xử phạt đối với hành vi đánh nhau (Ảnh minh họa)

1. Xử phạt hành chính hành vi đánh nhau gây mất trật tự công cộng

Theo Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi đánh nhau, lôi kéo đánh nhau gây rối trật tự công cộng, tùy tình tiết vụ việc sẽ áp dụng các mức phạt như sau:

- Phạt từ 1 triệu - 2 triệu đồng đối với hành vi tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng (điểm b khoản 2 Điều 7);

- Phạt từ 2 triệu - 3 triệu đồng đối với hành vi tổ chức, thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, kích động người khác cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác hoặc xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự (điểm b khoản 3 Điều 7);

- Phạt tiền từ 3 triệu - 5 triệu đối với các hành vi tại điểm a, b khoản 4 Điều 7, bao gồm:

+ Tổ chức thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng;

+ Mang theo trong người hoặc tàng trữ, cất giấu các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc các loại công cụ, phương tiện khác có khả năng sát thương; đồ vật, phương tiện giao thông nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác.

Căn cứ quy định trên, hành vi đánh nhau hiện nay được xem là một trong những hành vi gây mất trật tự công cộng. 

(Trước đây, theo Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi đánh nhau được quy định cụ thể với mức phạt đến 1 triệu đồng dành cho người tham gia đánh nhau, và tối đa 3 triệu đồng đối với người có hành vi lôi kéo đánh nhau.)

2. Đánh nhau gây thương tích cho người khác có thể bị truy cứu TNHS

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng có các tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) thì sẽ bị truy cứu TNHS về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Mức phạt tối đa đối với tội danh này có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp đánh nhau gây thương tích cho người khác mà tỉ lệ thương tích dưới 11% và không thuộc một trong các trường hợp đặc biệt thì người vi phạm sẽ bị bị phạt hành chính theo các mức phạt về hành vi gây mất trật tự công cộng đã nêu trên.

>>> Xem thêm: Xử phạt vi phạm hành chính đối với người nước ngoài có hành vi đánh nhau tại nơi công cộng?

Gây gổ đánh nhau với anh hàng xóm và bị phạt án treo 5 tháng thì khi nào được xóa án tích theo quy định pháp luật?

15 tuổi nhưng thường xuyên trộm cắp và đánh nhau với bạn bè nhiều lần có thuộc trường hợp bị đưa vào trường giáo dưỡng không?

Trách nhiệm bồi thường khi bố đẻ gây thương tích cho chính con ruột của mình được quy định như thế nào?

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 99,483

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn