Xe ưu tiên gây tai nạn, lỗi thuộc về ai?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
18/03/2022 17:19 PM

Xe ưu tiên khi thực hiện nhiệm vụ được phép đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông, xe ưu tiên có phải chịu trách nhiệm hay không, lỗi thuộc về ai?

Xe ưu tiên gây tai nạn, lỗi thuộc về ai?

Xe ưu tiên gây tai nạn, lỗi thuộc về ai? (Ảnh minh họa)

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, quyền ưu tiên của một số loại xe được quy định như sau:

- Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

+ Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

+ Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

+ Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

+ Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

+ Đoàn xe tang.

- Các loại xe ưu tiên nêu trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

- Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Theo quy định trên, các xe ưu tiên (trừ đoàn xe tang) có quyền đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…

Tuy nhiên, tại khoản 5 Điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, trong trường hợp xe ưu tiên gây ra tai nạn giao thông cần phải xác định trách nhiệm dân sự giữa các bên liên quan.

- Nếu trường hợp người tham giao thông không đảm bảo các quyền ưu tiên đối với xe ưu tiên khi xe đang thực hiện nhiệm vụ, như: không nhường đường dù xe ưu tiên đã có tín hiệu còi, đèn báo, chạy quá tốc độ… thì người tham gia giao thông sẽ chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

- Trong trường hợp xe ưu tiên có hành vi vi phạm như: đang làm nhiệm vụ mà không bật tín hiệu còi, đèn; cố tình không chú ý đến sự an toàn của người tham gia giao thông khi đang lưu thông trên đường; hoặc không đang làm nhiệm vụ nhưng vẫn phóng nhanh, đi vào đường ngược chiều,... thì tài xế xe ưu tiên phải chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,902

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn