Hướng dẫn đăng ký di chuyển ra/vào TPHCM trường hợp cấp thiết

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
07/10/2021 19:42 PM

Người dân cần ra/vào TPHCM trong trường hợp cấp thiết như về quê đón con hay trở lại thành phố… có thể đăng ký di chuyển online trên website của Sở GTVT TP.HCM.

Đối tượng đăng ký trong trường hợp cấp thiết

Theo Công văn 10399/SGTVT-KT ngày 01/10/2021 của Sở GTVT TPHCM thì  các trường hợp được di chuyển ra vào TPHCM trong các trường hợp cấp thiết bao gồm:

- Người đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác gồm:

+ Đưa đón người bệnh hiểm nghèo.

+ Đưa đón con nhỏ  (< 18 tuổi)

+ Đưa đón phụ nữ mang thai.

+ Tham gia phỏng vấn trước khi đi nước ngoài.

+ Tham gia thi tuyển do các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nhà nước tổ chức

+ Thực hiện di chuyển theo yêu cầu của toà án hoặc cơ quan điều tra.

Lưu ý: Người đã được sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi đến cho phép đến không thuộc đối tượng cần Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận di chuyển.

- Người dân Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác có nguyện vọng trở về Thành phố Hồ Chí Minh thuộc trường hợp:

+ Có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Có giấy xác nhận tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, giấy xác nhận tạm vắng của địa phương có địa chỉ nơi đến là Thành phố Hồ Chí Minh.

Lưu ý: Người đã được sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi đi cho phép đến Thành phố Hồ Chí Minh không thuộc đối tượng cần Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận di chuyển).

Cách thức đăng ký online di chuyển liên tỉnh

Đơn đăng ký di chuyển phải được nộp trước thời gian dự kiến di chuyển ít nhất 48 giờ. Các bước đăng ký được Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tại Công văn 10722/SGTVT-VP ngày 07/10/2021, cụ thể như sau:

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải tại địa chỉ https://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/dich-vu-cong/dang-ky-di-chuyen

Bước 2: Điền đầy đủ các trường thông tin của mẫu đơn và đính kèm Bản chụp (định dạng file ảnh hoặc .pdf) giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện.

đăng ký di chuyển liên tỉnh

Bước 3: Thực hiện thao tác “Xác nhận”.

Màn hình hiện khung hội thoại: “Vui lòng nhập mã OTP đã gửi qua SMS”

Đồng thời điện thoại của người làm đơn cũng nhận được tin nhắn mã OTP

Bước 4: Nhập mã OTP

Người làm đơn sau khi nhập mã OTP, màn hình sẽ hiển thị khung hội thoại xác nhận Sở Giao thông vận tải đã nhận đơn, đồng thời người làm đơn cũng nhận được mail xác nhận đã được Sở Giao thông vận tải đã tiếp nhận đơn.

Sau khi đã nhận đơn đề nghị hỗ trợ di chuyển của người dân, Sở Giao thông vận tải sẽ xử lý đơn trong vòng 48 giờ tính từ thời điểm nhận đơn.

Trường hợp đơn được chấp thuận:

- Người làm đơn sẽ nhận được file PDF của giấy đề nghị hổ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết có mã QR code (Phụ lục 2: Mẫu Đề nghi hỗ trợ di chuyển).

Mã QR code này nhằm phục vụ các cơ quan kiểm tra, giám sát trong quá trình di chuyển. Trong trường hợp cần thiết truy xuất dữ liệu, nhân viên kiểm tra, giám sát quét mã QR code sẽ nhận được các thông tin chi tiết của người di chuyển (Phụ lục 3).

Phụ lục II, III

- Người làm đơn hoặc người cùng đi trên phương tiện sẽ tự in giấy đề nghị hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết hoặc mang theo bản điện tử trên thiết bị di động để sử dụng khi lưu thông trên đường.

Trường hợp đơn không được chấp thuận

Người làm đơn sẽ nhận được phản hồi nguyên nhân không được chấp thuận đơn.

Một số lưu ý khi di chuyển liên tỉnh 

- Người điều khiển phương tiện và người đi cùng phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện đáp ứng các yêu cầu:

+ “Nguyên tắc 5K”;

+ Là người đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm (điều kiện này không áp dụng đối với người dân Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố Hồ Chí Minh).

+ Khi di chuyển phải khai báo y tế, khai báo VNEID theo quy định và các giấy tờ chứng minh mục đích di chuyển, Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực 72 giờ (kể từ thời điểm lấy mẫu) và một số giấy tờ khác có liên quan.

+ Thực hiện đúng mục đích chuyến đi và nội dung đơn đã đăng ký.

- Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); trường hợp di chuyển bằng xe ô tô cá nhân phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp theo quy định.

- Người điều khiển phương tiện và người đi cùng phải chấp hành quy định về an toàn phòng chống dịch của các địa phương nơi lộ trình đi qua và địa phương nơi đến. Chủ động thông báo và liên hệ chính quyền địa phương nơi đến trước khi di chuyển để được hướng dẫn.

Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn vướng mắc hoặc có ý kiến góp ý, đề nghị quý cơ quan, đơn vị người dân liên hệ với Sở Giao thông vận tải TPHCM thông qua số điện thoại (zalo) 0988.205.533 để được hướng dẫn hoặc tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,293

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn