Bị CSGT tước bằng lái xe: Bỏ để thi bằng mới được không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
04/08/2021 09:36 AM

Khi người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về giao thông, ngoài bị phạt tiền còn có thể bị tước bằng lái. Như vậy, nếu bị tước bằng lái xe, người vi phạm có thể bỏ bằng lái cũ và thi bằng lái mới không?

Bị CSGT tước bằng lái xe: Bỏ để thi bằng mới được không? (ảnh minh họa)

Tước giấy phép lái xe (bằng lái xe) là tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động tham gia giao thông. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, cụ thể là lái xe (khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012).

Có được bỏ bằng lái cũ, thi bằng lái mới không?

Về nguyên tắc, nếu bị tước GPLX trong có một khoản thời gian, tức là người vi phạm không được quyền lái các loại xe tương tự trong khoản thời gian bị tước đó. Do vậy, khi chưa hết thời hạn bị phạt thì người này cũng không được học, thi và cấp GPLX mới.

Theo điểm g khoản 3 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ thì sẽ bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bị tịch thu các giấy tờ, tài liệu giả mạo.

Tải ngay iThong về điện thoại của bạn để tra cứu mức phạt giao thông

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:
iThong

>>> Xem thêm: Vượt lên trước xe đang có tín hiệu vượt xe khác sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước bằng lái xe ô tô không theo quy định của pháp luật?

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 26,570

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn