Sẽ thế nào khi để lộ mã QR hoặc làm mất thẻ CCCD gắn chíp?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
28/04/2021 08:30 AM

Mã QR và chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp chứa rất nhiều thông tin quan trọng đối với công dân. Nếu như vô tình làm mất thẻ CCCD gắn chíp hay để lộ thông tin trên mã QR sẽ ảnh hưởng thế nào?

Sẽ thế nào nếu để lộ mã QR hoặc làm mất thẻ CCCD gắn chíp? (ảnh minh họa)

Để lộ Mã QR hoặc làm mất thẻ CCCD gắn chíp sẽ bị lộ thông tin gì?

Đối với việc lộ mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp

Mã QR được in ở mặt trước, phía góc phải trên cùng của thẻ CCCD gắn chíp, lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân, mã hóa toàn bộ các thông tin của người dân. Với mã QR , công dân không cần xin giấy xác nhận số chứng minh thư cũ khi thực hiện những thủ tục hành chính có liên quan.

Thực tế, khi quét mã QR chỉ thấy được những thông tin sau: Số CCCD, số CMT cũ ( nếu có), Tên, Ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ thường trú và ngày cấp. Những thông tin được quét từ mã QR chỉ được dùng để đối chiếu thông tin, xác nhận số CMND cũ của của công dân trong khi thực hiện các giao dịch chứ không có tác dụng đại diện hay thay thế người dân khi thực hiện giao dịch này.

Đối với việc mất thẻ CCCD gắn chíp

Chip điện tử mã hóa các dữ liệu cá nhân (sinh trắc học) cơ bản của công dân (họ tên, quê quán...) và vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng.

Trong thời gian tới, chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân có thể cập nhập thêm các thông tin cá nhân như bảo hiểm, ngân hàng, giấy phép lái xe...

Theo đó, chíp trên thẻ CCCD chứa nhiều thông tin quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ những cơ quan chức năng mới được trang bị đầu đọc chíp chuyên dụng để trích xuất thông tin.

Những rủi ro khi để lộ thông tin trên mã QR/làm mất thẻ CCCD gắn chíp

*Ảnh hưởng đến quyền riêng tư

Dựa vào thông tin quét được trên mã QR/Căn cước công dân gắn chíp sẽ biết rõ nơi ở của bạn, và từ đó theo dõi bạn để phục vụ cho ý đồ không hay từ họ.

*Rắc rối về mã số thuế

Nhiều trường hợp những doanh nghiệp làm ăn gian dối đã lấy thông tin quét được trên mã QR/Căn cước công dân  gắn chíp của bạn để đăng ký mã số thuế mà bạn không hề hay biết. Đến khi bạn cần có mã số thuế cho riêng mình thì mới phát hiện, khi đó bạn phải tốn thời gian liên hệ với cơ quan thuế để hủy mã số đó và xin cấp mã số thuế mới.

*Thiệt hại về tài chính

Việc lộ thông tin trên mã QR/Căn cước công dân gắn chíp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu hack thông tin trên tài khoản ngân hàng… gây thiệt hại cho tài chính của bạn. Ngoài ra, họ sử dụng thông tin đó trong việc lên kế hoạch lừa đảo bạn và người thân của bạn…

Như vậy, mọi người hãy bảo mật tối đa thông tin từ mã QR/Căn cước công dân gắn chíp của mình, không nên tùy tiện cung cấp cho người khác (chỉ cung cấp khi thật sự cần thiết và cảm thấy an toàn). Có như vậy mới đảm bảo sự an toàn và tránh rủi ro cho mình và người thân.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 49,219

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn