Từ 1/7/2021, đi học và làm ăn xa cần làm gì để không bị xóa hộ khẩu?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
19/04/2021 15:26 PM

Hiện nay, nhiều người đang thắc mắc khi đi học và làm ăn xa mà vắng mặt tại nơi thường trú 12 tháng trở lên thì phải làm thế nào để không bị xóa hộ khẩu?

Từ ngày 1/7/2021, đi học và làm ăn xa cần làm gì để không bị xóa hộ khẩu? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 24 Luật Cư trú 2020 thì từ ngày 01/7/2021:

"Vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng;"

Như vậy, trường hợp đi học và làm ăn xa mà vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không thuộc các trường hợp ngoại trừ bên trên (xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù...) thì phải:

- Thực hiện đăng ký tạm trú tại nơi mà mình đến học và làm việc dài hạn.

Ví dụ đến TP HCM để học tập và làm việc thì thực hiện đăng ký tạm trú tại TP. HCM.

 - Khai báo tạm vắng tại nơi mình thường trú.

Ví dụ đến TP HCM để học tập và làm việc nhưng hộ khẩu ở Khánh Hòa thì khai báo tạm vắng tại Khánh Hòa.

-  Không vắng mặt liên tục từu 12 tháng trở lên (Trong vòng 12 tháng thì cần trở về địa phương, có báo với địa phương về việc mình có trở về, sau đó có thể đi tiếp).

Lưu ý: Đối với trường hợp đi du học, xuất khẩu lao động không thuộc trường hợp xóa hộ khẩu theo quy định trên. (Xem chi tiết tại đây)

Hướng dẫn đăng ký tạm trú để không bị xóa hộ khẩu từ ngày 1/7/2021

**Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú; đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.                          

**Thủ tục đăng ký tạm trú như sau:

Người đăng ký tạm trú nộp hồ sơ đăng ký tạm trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình dự kiến tạm trú.

Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người đăng ký bổ sung hồ sơ.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hướng dẫn khai báo tạm vắng để không bị xóa hộ khẩu từ ngày 1/7/2021

Công dân có thể đến khai báo tạm vắng trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú nơi người đó cư trú hoặc khai báo qua điện thoại, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác do Bộ trưởng Bộ Công an quy định. Nếu là người chưa thành niên thì người thực hiện khai báo là cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Nội dung khai báo tạm vắng bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người khai báo tạm vắng; lý do tạm vắng; thời gian tạm vắng; địa chỉ nơi đến.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 33,721

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn