Thu hồi sổ hộ khẩu, công dân thực hiện các thủ tục liên quan ra sao?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
29/03/2021 10:38 AM

Từ 01/7, khi người dân đi đăng ký thay đổi thông tin hộ khẩu thì sẽ thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp trước đó. Điều này khiến nhiều người lo lắng về việc khi sổ đã bị thu hồi, các thủ tục liên quan như mua bán nhà đất, nhập học cho trẻ… thì có thực hiện được hay không?

Chỉ thu hồi sổ hộ khẩu nếu công dân đăng ký thay đổi thông tin hộ khẩu

Trước hết chúng ta cần làm rõ quy định về việc thu hồi sổ hộ khẩu. Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020 thì:

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Như vậy, trường hợp người dân thực hiện các thủ tục về cứ trú mà làm thay đổi thông tin hiện có trong Sổ thì công an mới thu hồi sổ. Không phải tất cả người dân phải tự mang sổ cũ đi nộp từ 01/7/2021; sổ đã cấp nếu không có thay đổi gì thì vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết năm 2022.

thu hồi sổ hộ khẩu

Nhiều vấn đề xoay quanh việc thu hồi sổ hộ khẩu (Ảnh minh họa)

Thu hồi sổ hộ khẩu thì người dân thực hiện thủ tục liên quan như thế nào?

Hiện nay có hàng loạt các thủ tục yêu cầu phải có sổ hộ khẩu như đăng ký xe, nhập học cho trẻ, hồ sơ nhà đất…. Với những hộ bị thu hồi sổ hộ khẩu thì các thành viên thực hiện thủ tục mà không có sổ như thế nào?

Phải nói rằng, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, tuy nhiên:

Thu hồi sổ hộ khẩu đồng nghĩa với việc toàn bộ thông tin của công dân trên sổ hộ khẩu bị thu hồi đã được cập nhật đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Mục đích của việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu trước đây là để xác nhận các thông tin nhân thân của cá nhân. Vì vậy, về nguyên tắc, khi thực hiện thủ tục liên quan cần sổ hộ khẩu trước đây thì nay sẽ khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu dân cư để xác nhận mà không phải xuất trình sổ hộ khẩu nữa.

Tuy nhiên, đến đây cũng cần đặt ra thêm một vấn đề là có phải cơ quan nào cũng có quyền  khai thác thông tin của người dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư? Ví dụ nhà trường có quyền khai thác để xác nhận địa chỉ thường trú của trẻ khi đăng ký nhập học hay không?

Hi vọng Chính phủ cũng như các Bộ, ngành liên quan sẽ sớm có hưởng dẫn, thông tin tuyên truyền thêm để người dân yên tâm; tránh tâm lý lo sợ bị thu hồi sổ nên khi có thay đổi thông tin nhưng không dám đi cập nhật.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 36,227

Bài viết về

Hệ thống quản lý cư dân điện tử

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn