Từ vùng dịch về quê ăn Tết: Không khai báo y tế có bị xử lý?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
09/02/2021 14:18 PM

Về quê ăn Tết từ những vùng có dịch nếu không khai báo y tế theo yêu cầu thì bị xử lý như thế nào? - Đây là thắc mắc của bạn Hồng Phạm (TP.HCM).

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì khi có bệnh truyền nhiễm, UBND các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm tại địa phương.

Nội dung giám sát bệnh truyền nhiễm gồm: Giám sát các trường hợp mắc bệnh, bị nghi ngờ mắc bệnh và mang mầm bệnh truyền nhiễm; Giám sát tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; Giám sát trung gian truyền bệnh.

Đồng thời, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện bệnh hoặc dấu hiệu bệnh truyền nhiễm có trách nhiệm thông báo cho UBND, cơ quan chuyên môn y tế hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất.

Như vậy, để thực hiện hoạt động giám sát bệnh truyền nhiễm tại địa phương, UBND các cấp có thể yêu cầu người đến/trở về từ vùng dịch thực hiện khai báo y tế. Trường hợp này, nếu người dân không thực hiện khai báo theo yêu cầu, đồng nghĩa vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm.

Tại Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 01/4/2020, Thủ tướng đã công bố dịch COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

*Xử phạt hành chính:

Theo đó, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử phạt hành chính với mức xử phạt quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, cụ thể:

"Điều 7. Vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm

...

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

..."

Mức phạt tiền này là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Thẩm quyền xử phạt: Chủ tịch UBND cấp huyện; Chánh Thanh tra Sở Y tế; Giám đốc Công an tỉnh.

*Xử lý hình sự: Trường hợp không khai báo y tế, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 (Tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người). Tùy tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà có thể bị phạt tù đến 12 năm. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 24,841

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn