Tết Âm lịch 2021: Đi máy bay nội địa cần lưu ý 07 điều sau đây

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
19/01/2021 15:15 PM

Các vấn đề như giấy tờ nhân thân cần mang, thủ tục lên máy bay cũng như một số quy định bắt buộc về phòng, chống dịch COVID-19…khi bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là những điều người dân cần lưu ý.

1. Vé, thẻ lên máy bay

Theo Phụ lục XIV tại Thông tư 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/03/2019, hành khách khi làm thủ tục đi máy bay phải xuất trình vé, thẻ lên máy bay của hãng hàng không phát hành; trong đó vé, thẻ lên máy bay tối thiểu phải có các thông tin sau:

- Số vé;

- Họ và tên hành khách;

- Số hiệu chuyến bay;

- Đường bay;

- Mã (code) của từng hành khách.

Người dân nên chú ý kiểm tra các thông tin cơ bản nêu trên để tránh mua nhầm vé, thẻ đi máy bay giả hoặc không có giá trị sử dụng.

2. 12 loại giấy tờ người dân có thể dùng thay CMND/CCCD khi đi máy bay

Giấy tờ máy bay

Giấy tờ người dân có thể dùng thay CMND/CCCD khi đi máy bay (Ảnh minh họa)

Phụ lục XIV tại Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định khi bay nội địa, ngoài CMND/CCCD thì công dân Việt Nam có thể dùng một trong những loại giấy tờ sau để thay thế khi xuất trình tại khu vực làm thủ tục bay, cửa an ninh:

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú;

- Giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân.

- Thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo;

- Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;

- Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;

- Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Riêng trường hợp hành khách dưới 14 tuổi chưa có CMND/CCCD thì xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ; Giấy khai sinh (trường hợp dưới 01 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh); Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận).

3. Chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang trên mọi phương tiện giao thông công cộng

Đeo khẩu trang khi bay

Người dân đeo khẩu trang khi đi máy bay (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo Công văn 10612/BGTVT-CYT ngày 21/10/2020, Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu:

Tất cả hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu phà...) đặc biệt là trên máy bay, người điều khiển phương tiện và người phục vụ trên phương tiện phải thực hiện đeo khẩu trang đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại bến tàu, bến xe, nhà ga và trên mọi phương tiện giao thông công cộng trong suốt thời gian di chuyển để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, cá nhân không đeo khẩu trang phòng dịch có thể bị xử lý hành chính với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

4. Khai báo y tế với người đi máy bay nội địa

Tờ khai y tế

Trong một số trường hợp, hành khách di chuyển trong nước bằng đường hàng không sẽ được yêu cầu thực hiện khai báo y tế. Theo đó, người dân có thể truy cập trang web sau phần “Khai di chuyển nội địa” để tiến hành khai báo y tế: tokhaiyte.vn

Xem cụ thể: Hướng dẫn khai tờ khai y tế bắt buộc với người đi máy bay trong nước.

5. Có thể bị từ chối cho lên máy bay nếu say rượu

- Theo đó, Khoản 2 Điều 58 Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định sẽ không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích.

- Riêng trường hợp chuyên chở hành khách là người mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần sẽ do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

6. Cài đặt ứng dụng Bluezone phòng tránh COVID-19

'Khẩu trang điện tử' Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo người dùng nếu họ tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, đồng thời giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Mỗi người dân đều có thể cài đặt ứng dụng tại http://www.bluezone.gov.vn.

Xem cụ thể: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử.

7. Nên đến sớm và tự làm một số thủ tục

Nhu cầu đi lại của người dân thường tăng cao vào các dịp lễ, Tết; do đó để tránh tình trạng chen lấn, quá tải trong quá trình làm thủ tục lên máy bay, người dân nên đến sớm trước giờ làm thủ tục.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, vì phải thực hiện thêm một số thủ tục về phòng chống dịch COVID-19 nên để tiết kiệm thời gian, người dân có thể cân nhắc tự thực hiện một số thủ tục tại nhà qua website, ứng dụng di động như khai báo y tế điện tử, tự check in tại các quầy kiosk check - in...

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,455

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn