Tài xế thua kiện Công an Vinh: Hiểu biển báo P.106b và P.115 thế nào cho đúng?

29/05/2017 18:19 PM

Từ vụ tài xế xe tải Phan Đình Anh kiện Công an TP.Vinh liên quan đến việc đi vào đường có biển báo cấm, nhiều thành viên thắc mắc về việc hiểu biển số P.106b và P.115 như thế nào cho đúng?

>> Vụ Tài xế kiện Công an TP.Vinh: Công an đúng

Đường Lê Lợi

Biển cấm tại đường Lê Lợi, thành phố Vinh (nguồn Internet)

Thời điểm Tài xế Phan Đình Anh đi vào biển báo cấm trên đường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An là ngày 08/3/2016 nên sẽ áp dụng Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT (sau đây gọi gọn là Quy chuẩn năm 2012) để giải quyết sự việc. Bởi vậy, tác giả bài viết xin được trình bày quan điểm của mình dựa trên Quy chuẩn năm 2012 để phân biệt giữa biển báo số P.106b với biển báo số P.115. Cụ thể như sau:

1. Biển số P.106b

Biển này cấm đối với  ô tô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe).

Dù Quy chuẩn năm 2012 không giải thích rõ tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) như thế nào; song thực tiễn áp dụng cũng như trong công tác đào tạo lái xe đã đề cập rõ tổng trọng lượng này là tổng trọng lượng trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định).

Lưu ý: Trong trường hợp này không quan tâm đến việc xe có chở hàng hay không, chỉ quan tâm đến khối lượng của xe trên Giấy chứng nhận kiểm định. Mục đích của Biển số P.106b là cấm ô tô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng cồng kềnh đi vào đường có biển cấm này (tránh tai nạn giao thông).

Ví dụ 1:  Khi gặp biển báo cấm xe có khối lượng 4 tấn mà xe có trọng lượng 3.4 tấn và thùng xe được phép chở 4 tấn (trọng tải của xe là 7.4 tấn) đi vào đường này thì xe đó bị vi phạm (dù xe đó không có chở hàng).

Ví dụ 2: Trường hợp xe có trọng lượng 1.5 tấn và thùng xe được cho phép chở 2 tấn (trọng tải của xe là 3.5 tấn) nhưng chở hàng tới 6 tấn thì xe vẫn được vào đường có biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn, nhưng trường hợp này xe sẽ bị xử phạt đối với hành vi chở quá tải.

2. Biển số P.115

Biển này cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.

Trong trường hợp này sẽ quan tâm đến trọng lượng thực tế của xe (phụ thuộc vào xe có chở hàng hay không). Mục đích của Biển số P.115 là cấm các loại xe có trọng tải thực tế quá lớn; nếu xe có trọng tải thực tế quá lớn đi qua sẽ hư hỏng đường, cầu… thì đặt biển này.

Ví dụ 3: Nếu xe có trọng lượng 5 tấn và thùng xe được phép chở 10 tấn (trọng tải của xe là 15 tấn) gặp biển số 115 (cấm trọng lượng hơn 10 tấn) thì:

- Nếu xe không chở hàng hoặc có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe và hàng từ 10 tấn trở xuống) thì được phép đi qua.

- Nếu xe có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe trên 10 tấn) thì không được đi qua.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 86,285

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn