Quyền giám sát CSGT của công dân

14/02/2017 14:06 PM

Liên quan đến vấn đề quyền của người tham gia giao thông khi bị CSGT dừng phương tiện, mới đây, Bộ Công an thông qua Cổng TTĐT đã trả lời cho thắc mắc của anh Trần Văn Nam. Cụ thể:

Anh Trần Văn Nam hỏi: Khi cán bộ Công an thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát dừng phương tiện để kiểm tra hành chính thì người bị dừng phương tiện có quyền đề nghị cán bộ Công an cho xem văn bản được cử đi làm nhiệm vụ hay không? Nếu trường hợp các đồng chí Công an từ chối không xuất trình thì người bị dừng phương tiện có quyền không xuất trình giấy tờ không? Bởi trong thực tế có rất nhiều trường hợp lợi dụng việc kiểm tra hành chính, giả danh cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ để làm những việc trái với quy định pháp luật ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của chiến sĩ Công an nhân dân./.

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông để kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông khi đó là người đại diện cho pháp luật để thực thi nhiệm vụ, người tham gia giao thông là đối tượng phải chịu sự kiểm tra của Cảnh sát giao thông một cách tuyệt đối, cũng là tuân thủ pháp luật.

Người dân có quyền theo dõi, giám sát các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông nhưng không có quyền “xem văn bản được cử đi làm nhiệm vụ hay không”, vì Kế hoạch công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông là một loại tài liệu nghiệp vụ của ngành Công an, chỉ có những người có trách nhiệm và có thẩm quyền mới được kiểm tra. Nếu người tham gia giao thông có nghi ngờ giả danh cán bộ Công an thì phải báo cho Công an các cấp biết để xử lý, trong đó có thể gọi đến số điện thoại 069.2342608 (đường dây nóng) của Cục Cảnh sát giao thông./.

Theo Cổng TTĐT Bộ Công an

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,406

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn