Mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe: "Chưa phù hợp với Hiến pháp"

23/01/2017 17:39 PM

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 23/1 xung quanh đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 biển số xe ô tô để giảm ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế khẳng định, việc này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.

Đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số không nhận được đồng tình từ phía Bộ Tư pháp.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông của Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội sẽ được đề cập tới trong cuộc họp của Chính phủ chiều nay 23/1.

“Từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế chúng tôi thấy rằng đề xuất đó có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản. Nếu hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản thì không phù hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc hạn chế các quyền này phải vì theo quy định của luật vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng…”- ông Tú nói.

Ông Tú khẳng định đề xuất của Đại tá Đào Vịnh Thắng là vấn đề gây tranh cãi, bởi kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau.

Ông Nguyễn Thanh Tú (người đứng) cho rằng đề xuất mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe là chưa hợp lý theo quy định của Hiến pháp.

Ví dụ như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện. “Sở hữu một xe ô tô đã đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên thì số tiền thuế sẽ được tính luỹ tiến lên và phải trả rất nhiều tiền nếu muốn sở hữu tiếp chiếc xe ô tô thứ 3-4 thì sẽ bị đánh thuế rất cao. Có nghĩa là người nhiều tiền muốn sở hữu nhiều xe ô tô thì phải trả nhiều tiền thuế tương ứng. Rồi họ còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn… Tôi cho rằng nếu làm thế thì mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự”- ông Tú nêu quan điểm.

Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho rằng các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang được nghiên cứu để tìm ra phương án tốt nhất.

“Giải pháp tốt nhất phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân, quyền đi lại của công dân…”- ông Hiển nhấn mạnh.

Thế Kha

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,876

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn