Xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong

02/07/2022 11:16 AM

Vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong dự kiến sẽ được xét xử kín vào cuối tháng 7 năm 2022.

Xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong

Xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong (Hình từ internet)

Được biết, bị can Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha của bé N.T.V.A, 8 tuổi) bị truy tố về tội “hành hạ người khác” và “che giấu tội phạm”. Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, ngụ Gia Lai, sống chung như vợ chồng với Thái) bị truy tố về tội “giết người” và “hành hạ người khác”.

Theo thông tin được biết phía bị hại không có yêu cầu xét xử kín. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại dưới 18 tuổi và bị bạo hành nên tòa căn cứ theo Thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi để đưa ra quyết định xét xử kín.

Cụ thể Thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao quy định, trong những vụ án có bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì tòa án phải xét xử kín. Những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi, tòa án đều có thể áp dụng xét xử kín.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trần Viết Hà (Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn) cho biết, Hiến pháp và pháp luật nước ta quy định hoạt động tố tụng của tòa án là xét xử công khai. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Vụ án trên thuộc trường hợp có đương sự là người dưới 18 tuổi. Đối với vụ án này, tòa án sẽ xem xét bảo vệ lợi ích của người dưới 18 tuổi.

Theo quan điểm của Luật sư Hà, vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành sẽ có rất nhiều đoạn clip có thể được công bố, trình chiếu như ảnh tử thi, video, những lời khai về hành vi bạo hành... khiến người thân, gia đình nạn nhân bị sốc. Những hình ảnh đó nếu bị truyền tải công khai sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ em, phụ huynh và cả dư luận. Do đó, việc xét xử kín đối với vụ có người bị hại là trẻ em bị bạo hành đến chết như thế này là cần thiết.

“Trong vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong, mặc dù được sự quan tâm của dư luận nhưng việc xem xét xử kín cũng là điều tòa án cân nhắc để hạn chế một số vấn đề ảnh hưởng đến đời tư, cuộc sống của gia đình bị hại. Tuy nhiên khi tòa án tuyên án thì nội dung bản án sẽ phải công khai. Người dân và các cơ quan truyền thông đều có quyền được biết kết quả của vụ án thông qua hoạt động tuyên án công khai theo quy định pháp luật.” Luật sư Hà phân tích.

  • Luật sư Trần Viết Hà
  • Bài viết được tư vấn bởi
    Luật sư Trần Viết Hà
    Xem thêm thông tin về luật sư tại đây
    Lầu 1 Tòa nhà EMC, 141 Nguyễn Thị Nhung, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Lầu 1 Tòa nhà EMC, 141 Nguyễn Thị Nhung, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM.
    Lầu 1 Tòa nhà EMC, 141 Nguyễn Thị Nhung, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM. 0901383048

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,911

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn