Tư vấn về trường hợp chia nhà đất cho con

23/04/2016 12:00 PM

Anh Nguyễn Văn Sơn (Email: nguyensonnam2008@gmail.com) thắc mắc về việc phân chia nhà đất như sau:

Bố mẹ tôi có mảnh đất ở quê do bố tôi đứng tên (đất ông bà để lại). Nay bố tôi đã mất, mẹ tôi muốn chia đất cho ba anh em. Ba anh em tôi đều đã có gia đình. Mẹ tôi muốn chia phần đất có nhà cho con trưởng (khoảng gần một nửa), số còn lại chia đôi cho em gái và em trai.

Xin hỏi chia như vậy có được không? Nếu bình đẳng theo luật thì phân chia thế nào? Thủ tục tách sổ đỏ cần những gì? Lúc chia có cần mời chính quyền, địa chính và luật sư để làm thủ tục không? Trong trường hợp mẹ tôi muốn chia cho các con nhưng không muốn ai bán đất thì làm giấy viết tay cam kết có được không?

Trả lời:

Chào anh! Với câu hỏi của anh, Luật sư Dương Văn Mai  – Công ty luật Bách Dương, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội  tư vấn cho anh  như sau:

luật sư dương văn mai

Ls. Dương Văn Mai

Bản chất của sự việc là quan hệ thừa kế đối với phần di sản thừa kế của bố bạn. Về nguyên tắc những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn gồm, ông, bà nội, mẹ bạn và anh chị em ruột của bạn... quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005, có thể thỏa thuận việc phân chia, tỷ lệ tài sản mỗi người được nhận.

Trường hợp không thỏa thuận được thì có thể phát sinh tranh chấp phải nhờ tòa án giải quyết.

Đối với việc này nếu tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất thống nhất được thì có thể mời Văn phòng Công chứng thực hiện việc công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế, sau đó những người được thừa hưởng kỷ phần đó thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan đăng ký đất đai là sự việc được giải quyết xong.

MỌI VƯỚNG MẮC VỀ VẤN ĐỀ NÀY, VUI LÒNG GỬI TẠI ĐÂY, ĐỂ ĐƯỢC LUẬT SƯ TƯ VẤN CỤ THỂ.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,874

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn