Thủ tục mở cơ sở kinh doanh ăn uống

07/12/2015 08:50 AM

Anh Đăng Nguyên (thành phố Cần Thơ) có hỏi như sau:

“Tôi muốn mở một cơ sở kinh doanh ăn uống. Tôi phải đăng ký kinh doanh với cơ quan nào? Thủ tục ra sao? Tôi có nghe nói là với hộ kinh doanh gia đình trên 10 người thì phải thành lập doanh nghiệp. Tôi không biết có quy định đó không? Và nếu thành lập doanh nghiệp thì tôi phải đăng ký ở đâu? thủ tục như thế nào?”

Trả lời:

Chào anh Đăng Nguyên! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Đinh Xuân Hồng – Giám đốc  Công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng tư vấn cho anh như sau:

Luật sư đinh xuân hồng

Luật sư Đinh Xuân Hồng

Thủ tục mở cơ sở kinh doanh ăn uống được quy định tại Khoản 1 Điều 52 Nghị định 43/2010/NĐ-CP, để đăng ký hộ kinh doanh, “cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.”

Vậy, anh phải làm giấy đề nghị đăng kí hộ kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt cơ sở kinh doanh.

Trường hợp huyện không thành lập Phòng Đăng ký kinh doanh thì nộp tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện.

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Thông tin của các thành viên trong hộ KD.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu đủ điều kiện sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Lưu ý, trường hợp Hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiêp (Điều 212 Luật doanh nghiệp 2014).

Do đó, anh phải tới Phòng đăng kí kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Cần Thơ để tiến hành đăng ký (Điều 10 Nghị định 43/2010/NĐ-CP).

Ngoài ra, để kinh doanh ngành nghề ăn uống thì anh còn phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Về giấy chứng nhận này anh có thể liên hệ Sở Y tế địa phương để thực hiện.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,217

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn