Ông Nguyễn Thanh Chấn nộp 100 loại giấy tờ để chờ bồi thường

18/03/2015 14:51 PM

Nhiều loại giấy tờ trong thời gian vợ ông Nguyễn Thanh Chấn đi kêu oan được gia đình giao lại cho TAND Tối cao tại Hà Nội phục vụ việc đòi bồi thường.

Ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn, người mang đi tù oan hơn 10 năm đã từ Bắc Giang về Hà Nội làm việc lần thứ hai với Tòa phúc thẩm TAND Tối cao về việc đòi bồi thường.

Ông cho hay trong buổi làm việc kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, gia đình đã bàn giao cho Tòa phúc thẩm khoảng 100 loại giấy tờ liên quan như hóa đơn chuyển phát nhanh, chứng từ thuê xe… Gần một năm qua, gia đình ông Chấn đã 4 lần nộp bổ sung tài liệu để hoàn tất hồ sơ yêu cầu đòi bồi thường khoảng 9,3 tỷ đồng.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn (ở giữa) sau buổi làm việc với TAND tối cao tại Hà Nội sáng nay.

Chiều nay, ông Nguyễn Thanh Chấn đã trực tiếp mang đơn đề nghị được xem xét bồi thường đến gửi tại Văn phòng Quốc hội. Trong đơn ông cho rằng việc mình được giải oan là do gia đình đã thay công an điều tra làm tỏ vụ án. Vì vậy, gia đình ông yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng tương xứng.

Ông Chấn vướng lao lý từ tháng 8/2003 khi Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang cho rằng ông là thủ phạm giết cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên. Qua các cấp xét xử, tòa án xác định ông phạm tội giết người, tuyên án tù chung thân. Suốt quá trình bị bắt, xét xử và khi bị kết án, ông liên tục kêu oan.

Vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền kêu oan cho chồng. Tháng 7/2013, trong đơn gửi VKSND Tối cao, bà cho hay đã tự xác minh được thủ phạm của vụ án là Lý Nguyễn Chung. Xem xét đơn, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.

Ngày 4/11/2013, ông Chấn được VKSND Tối cao tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt. Hai hôm sau, TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người. Vụ án được điều tra lại. Trước đó ít ngày, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng.

Đầu tháng 3 vừa qua, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung, TAND tỉnh Bắc Giang đã trả hồ sơ để làm rõ vụ án có đồng phạm hay không theo đề nghị của đại diện gia đình nạn nhân.

Việt Dũng

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,861

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn