Ông Đoàn Văn Vươn lại thua kiện

27/03/2014 13:39 PM

Ngày 26/3, HĐXX phúc thẩm, TAND TP Hải Phòng đã tuyên bác kháng cáo của gia đình ông Vươn đòi UBND huyện Tiên Lãng phải bồi thường thiệt hại hơn 40 tỷ đồng do việc ra quyết định thu hồi đất trái luật.

Có vi phạm pháp luật

Như PL & XH đã đưa tin, sau cuộc cưỡng chế thu hồi 19,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản trái luật đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang ngày 5-1-2012 khiến 7 công an, bộ đội bị thương, Thủ tướng Chính Phủ đã đề nghị TAND tối cao xem xét lại các bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án ông Vươn khởi kiện quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng.


Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm vụ kiện của gia đình ông Vươn với UBND huyện Tiên Lãng

Ngày 15-2-2012, Tòa hành chính, TAND tối cao đã ra quyết định tái thẩm, hủy quyết định đình chỉ vụ án của TAND TP Hải Phòng và bản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng, giao cho TAND huyện Tiên Lãng xét xử lại theo quy định của pháp luật.

Do đang chấp hành bản án 5 năm tù tội về giết người nên ông Vươn đã ủy quyền cho ông Vũ Văn Luân – Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, làm người đại diện ủy quyền để khởi kiện UBND huyện Tiên Lãng ra tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần 2.

Trong yêu cầu khởi kiện, ông Vũ Văn Luân đã đề nghị TAND huyện Tiên Lãng phải tuyên hủy quyết định thu hồi đất trái luật của UBND huyện Tiên Lãng. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng phải bồi thường cho gia đình ông Vươn theo Luật Bồi thường nhà nước với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng bao gồm các khoản tiền giá trị quyền sử dụng đất trong thời gian từ khi UBND huyện Tiên Lãng ra các quyết định đình chỉ sản xuất, thu hồi đất, các khoản đầu tư trên đất….

Tuy nhiên, yêu cầu của ông Luân đã không được hai cấp tòa sơ, phúc thẩm của Hải Phòng chấp nhận. Theo nhận định của hai cấp tòa, UBND huyện Tiên Lãng ra các quyết định thu hồi đất được xác định là có vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, theo lập luận của hai cấp tòa, các quyết định thu hồi đất đến thời điểm người dân nộp đơn khởi kiện lần hai đã bị UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi, các quyết định này không còn hiệu lực thi hành, việc ông Vươn, ông Luân yêu cầu hai cấp tòa tuyên hủy quyết định hành chính hết hiệu lực là không có căn cứ.

Không gây thiệt hại

Yêu cầu khởi kiện quan trọng thứ hai của những người bị thu hồi đất trái luật là việc yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng phải đền bù bồi thường thiệt hại hơn 40 tỷ đồng, số tiền được ông Vươn, ông Luân xác định là các khoản bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất; các công trình đê bao, bờ ngăn nội đồng, kè đá… cùng các khoản thu nhập gián tiếp bị mất do quyết định thu hồi đất trái luật như chi phí nhân công để sửa chữa bờ kè, chi phí bảo vệ, lãi suất các khoản vay.

TAND huyện Tiên Lãng xác định những thiệt này nếu có không được bồi thường theo Luật bồi thường Nhà nước. Chưa hết, khi giải quyết vụ án, ngày 25-4-2013, TAND huyện Tiên Lãng cũng đã thẩm định tại chỗ, kết quả tòa xác định kể từ khi UBND huyện Tiên Lãng ban hành quyết định thu hồi đất trái luật đến khi UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi các quyết định thu hồi đất trái luật, gia đình ông Vươn vẫn quản lý, sử dụng khu đầm 19,3 ha; các tài sản, vật kiến trúc (trừ tài sản của gia đình ông Vươn bị hủy hoại trong cuộc cưỡng chế trái luật đã được định giá, đền bù trong vụ án hủy hoại tài sản – PV), cây cối, hoa màu vẫn hiện hữu, không bị phá hủy.

Tòa xác định gia đình ông Vươn không bị thiệt hại nên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, dư luận đều rõ trong các năm 2009 – 2012, UBND huyện Tiên Lãng liên tục ra các quyết định, thông báo thu hồi đất hàng trăm hecta đất nuôi trồng thủy sản của các hộ dân được UBND huyện giao đất không phù hợp quy định của pháp luật. Nhưng chủ trương này của huyện đã vấp phải sự phản đối của người dân, do đó, nhiều khu đầm không được đầu tư, thậm chí bỏ hoang làm lãng phí tài nguyên đất. Chủ trương của huyện Tiên Lãng không chỉ gây thiệt hại cho các chủ đầm, làm thất thu ngân sách mà còn làm ảnh hưởng tới việc quy hoạch sử dụng, gây mất niềm tin của người dân vào chính sách đất đai.

Nam Khánh

Theo Pháp luật & Xã hội

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,065

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn