21/07/2012 10:57 AM

- Ngoại trưởng các nước ASEAN đã đạt được một Tuyên bố về nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông, tạo cơ sở để đảm bảo các bên liên quan tôn trọng, tuân thủ trong hành xử ở Biển Đông và khẳng định các hành vi vi phạm những nguyên tắc này sẽ ảnh hưởng tới ASEAN.

Theo Tuyên bố, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhắc lại và tái khẳng định cam kết của các Quốc gia thành viên ASEAN về việc:

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại hội nghị AMM 45 tại Phnompenh. Ảnh:Daylife

1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) (2002). 

2. Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC (2011).

3. Sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông. 

4. Tôn trọng hoàn toàn các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

5. Tất cả các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng vũ lực 

6. Giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN quyết tâm tăng cường tham vấn trong ASEAN nhằm phát huy các nguyên tắc nêu trên, phù hợp với Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (1976) và Hiến chương ASEAN (2008).

Tại cuộc họp báo chiều 20/7, thay mặt nước Chủ tịch ASEAN luân phiên đương nhiệm, công bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề biển Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Namhong cho biết đây là kết quả tham vấn giữa các Ngoại trưởng ASEAN sau khi Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa thực hiện hoạt động ngoại giao con thoi trong những ngày qua.

Ông Natalegawa  đã gặp các ngoại trưởng ASEAN, trong đó có cuộc các cuộc gặp trực tiếp các Ngoại trưởng Philipines, Việt Nam và Campuchia, để thống nhất nguyên tắc chung về vấn đề này.
 
Thông báo của ASEAN được đưa ra sau một tuần Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 diễn ra tại Phnom Penh, kết thúc ngày 13/7, đã không ra được Tuyên bố chung do bất đồng về việc đề cập đến vấn đề tranh chấp Biển Đông, trong đó nước Chủ nhà Campuchia đã không đồng ý đề cập đến việc Philipin và Việt Nam đã nêu lên vấn đề này tại các cuộc hội nghị.

L.Thư - TTXVN

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,845

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn