33 hộ kiện doanh nghiệp làm cá chết đòi bồi thường 14 tỉ

19/05/2016 17:25 PM

Ông Nguyễn Thanh Sơn, chánh án TAND TP Vũng Tàu cho biết đến chiều 19-5, đã nhận đơn của 33 hộ dân xã Long Sơn kiện đòi 14 doanh nghiệp chế biến hải sản bồi thường gần 14 tỉ đồng.

cá chết

Nhiều hộ dân phải bỏ hoang lồng bè vì cá chết do ô nhiễm trên sông Chà Và - Ảnh: Đ.Hà

Cũng theo ông Sơn, quá trình nhận đơn từ ngày 10-5 đến nay, sau khi các hộ dân tạm ứng tiền án phí, tòa đã ra quyết định thụ lý bốn vụ kiện của các hộ dân Nguyễn Văn Út (đòi 245 triệu đồng), Phạm Văn Bé (đòi 76 triệu đồng), Trịnh Kỳ Hòa (đòi 549 triệu đồng) và Lê Văn Mười (đòi 265 triệu đồng).

Để thụ lý và giải quyết nhanh chóng vụ kiện, TAND TP Vũng Tàu đã cử một phó chánh án phụ trách vụ kiện trên.

Trước đó, trong tháng 9-2015, làng nuôi cá bè trên sông Chà Và của bà con ngư dân Long Sơn chết bốn đợt với hàng chục tấn cá. Sau khi cá chết, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo các ngành chức năng điều tra nguyên nhân, đồng thời thống kê thiệt hại của các hộ dân.

Kết quả điều tra, xác định nguyên nhân cá bè chết hàng loạt là do nước sông Chà Và ô nhiễm nặng. Nguyên nhân ô nhiễm là do các nhà máy chế biến hải sản ở xã Tân Hải xả thải ra sông.

Cơ quan chức năng xác định tỉ lệ những nhà máy này “đóng góp” vào sự ô nhiễm của sông Chà Và là hơn 76%, do đó, buộc các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bồi thường cho người dân gần 14 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau nhiều lần làm việc, các doanh nghiệp không đồng tình với số tiền trên cũng như chỉ nhận trách nhiệm “hỗ trợ” mà không phải là “bồi thường”. Do đó, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo các ngành, đoàn luật sư hỗ trợ, hướng dẫn, cung cấp chứng cứ để người dân kiện các doanh nghiệp ra tòa đòi bồi thường.

Đông Hà

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,436

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn