Xử lý ngay phản ánh xe khách nhồi nhét khách

23/04/2015 14:39 PM

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định, dịp nghỉ lễ tới sẽ dư thừa năng lực vận tải nên người dân không sợ không có xe đi lại và hoàn toàn có quyền từ chối dịch vụ vận tải không an toàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng. Ảnh: VGP/Phan Trang

Chỉ còn vài ngày nữa đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 6 ngày, liên quan đến việc đáp ứng cho mọi người dân có phương tiện phương tiện về quê, du lịch và đảm bảo an toàn giao thông, PV Báo điện tử Chính  phủ đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về vấn đề này.

Mức độ tham gia giao thông và nhu cầu vận tải của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương tới đây sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Khuất Việt Hùng: Trước kỳ nghỉ lễ dài sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao khi di chuyển về quê và sau đó đổ về các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Trong thời điểm này, các địa phương và Bộ GTVT cùng các lực lượng đều phải chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức vận tải, chỉnh trang lại nhà ga, bến xe, bến tàu cũng như phương án tăng cường năng lực vận tải để có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện an toàn.

Ngay từ ngày 19/3, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 433 để triển khai về các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đảm bảo vận tải dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Công điện chỉ đạo các Bộ, ngành phải có năng lực vận tải an toàn, đảm bảo các điều kiện về người lái, phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ngay cả các tuyến đường, đoạn tuyến vừa thi công vừa khai thác như tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ  đạo Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, chú trọng vào kiểm tra kiểm soát đường bộ, đường thuỷ, ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát giao thông, bố trí phương án tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông…

Ban An toàn giao thông các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân về thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Xử lý ngay khi có phản ánh

Tình trạng xe nhồi nhét, “hét” giá hành khách vẫn luôn là nỗi lo sợ của mỗi người dân mỗi dịp lễ tết. Ủy ban ATGT Quốc gia đã có biện pháp gì để xử lý các vi phạm này?

Ông Khuất Việt Hùng: Tôi khẳng định dư thừa năng lực vận tải trong dịp nghỉ lễ này nên người dân không sợ không có xe đi lại. Do đó, hành khách có quyền từ chối dịch vụ vận tải không an toàn. Người dân nên vào bến mua vé chắc chắn sẽ không bị nhồi nhét, ép giá vì lực lượng chức năng cũng túc trực tại ngay bến xe để siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố 10 số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng và yêu cầu các Ban ATGT địa phương cũng phải công bố số điện thoại này để người dân phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông gặp phải cũng như giải đáp những thắc mắc về vấn đề đi lại trong dịp nghỉ lễ.

Khi có bất kỳ phản ảnh nào của hành khách trên đường về hiện tượng chở quá số người quy định, nhồi nhét khách, chúng tôi sẽ chỉ đạo ngay về các địa phương để lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt kịp thời để xử lý.

Hễ thấy bất kỳ dấu hiệu hay hành vi sai phạm nào, chúng tôi cũng yêu cầu những lực lượng này kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Còn tai nạn là chưa hoàn thành nhiệm vụ

Trong các dịp nghỉ lễ, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương thường có xu hướng tăng cao. Với trách nhiệm là cơ quan đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ông có suy nghĩ gì khi mỗi ngày có hàng chục người bước chân ra khỏi nhà và không bao giờ có cơ hội trở lại?

Ông Khuất Việt Hùng: Tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ tăng cao là do quy luật vì nhu cầu đi lại, mức độ tham gia giao thông của người dân ở tần suất cao, loại hình phương tiện nhiều, tỷ lệ người tham gia giao thông ở tuyến đường không quen sẽ nhiều hơn.

Đơn cử, các đối tượng như sinh viên, công nhân ngày bình thường tham gia giao thông trong thành phố thì môi trường giao thông kỷ luật, điều kiện hạ tầng, tần suất kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng tốt. Nhưng khi về quê, họ lại tham gia môi trường giao thông nông thôn khác so với ngày thường. Đặc biệt ngày lễ, người dân sử dụng rượu bia lái xe nhiều hơn thì những người như có trách nhiệm về an toàn giao thông như chúng tôi đều cảm thấy lo lắng.

Tôi khẳng định, còn một vụ tai nạn giao thông, còn một người chết hay bị thương vì tai nạn giao thông thì không thể nói là hoàn thành nhiệm vụ. Những người làm nhiệm vụ giữ an toàn giao thông luôn luôn sẵn sàng trong mình nhận thức làm tốt hơn nữa những chức năng nhiệm vụ trong bất kỳ thời gian, hoàn cảnh nào.

Chúng tôi không bao giờ tự cho phép mình nói rằng đã hoàn thành nhiệm vụ mà phải thấy lúc nào cũng sẵn sàng để làm nhiệm vụ và phải chuẩn bị tâm thế với những khó khăn, thách thức còn ở phía trước.

- Xin cảm ơn ông!

Hành khách có thể phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông, hoạt động vận tải 24/24 giờ theo các số điện thoại của:

-Tổng cục Đường bộ Việt Nam 091.660.8085-091.343.2383-0917.908.085

- Bộ GTVT 0962665953-0964045445-0977497891;

- Uỷ ban ATGT Quốc gia 0989.088.719-0997.175.777-0995.918.666;

- Cục Đường thuỷ Nội địa 043 845188;

- Cục Cảnh sát giao thông 069.42608.

Phan Trang (thực hiện)

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,775

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn