TLĐ Lao động kiến nghị sửa luật để giải quyết quyền lợi người LĐ

01/04/2015 15:08 PM

“Trên cơ sở những nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có báo cáo và kiến nghị với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người lao động”.


Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ Trưởng Bộ LĐ-TB-XH hứa khi xây dựng Nghị định, Thông tư cho Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, theo hướng người lao động được quyền chọn lựa. Ảnh: Thái Ngọc

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Đặng Ngọc Tùng cho biết việc công nhân lao động bày tỏ quan điểm về những vấn đề có liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích hợp pháp của mình là chính đáng. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ với những băn khoăn, bức xúc đó và đang tập hợp đầy đủ các ý kiến của người lao động để kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Từ nay đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015, các chế độ bảo hiểm xã hội vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Đối với thời kỳ sau năm 2015, Tổng Liên đoàn kiến nghị Quốc hội sửa quy định về trả trợ cấp bảo hiểm xã hội trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 theo hướng để người lao động tự chọn hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần như cũ.

Đây là lời hứa của ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong tối ngày 31-3, trước diễn biến của công nhân tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam bãi công từ cuối tuần trước đến nay.

Cũng trong tối ngày 31-3, ông Cù Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn của công ty PouYuen đã cho TBKTSG biết: Trước cuộc gặp gỡ của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, ông lạc quan cho rằng ngày 1-4 anh chị em công nhân sẽ trở lại làm việc và chấm dứt tình trạng bãi công diễn ra những ngày qua.

Đại diện công nhân công ty PouYuen trình bày nguyện vọng khi nghỉ việc được nhận bảo hiểm một lần. Ảnh: Thái Ngọc

Trước đó, công nhân tại Công ty PouYuen tại quận Bình Tân không làm việc từ ngày 26-3 để phản đối quy định nhận bảo hiểm một lần theo điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 và có hiệu lực vào đầu năm sau.

Để ổn định tình hình sáng ngày 31-3, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) và chính quyền thành phố tổ chức buổi đối thoại với công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Ngày 31-3, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH và các cơ quan liên quan của thành phố đã có buổi gặp gỡ, giải thích với công nhân đang làm việc tại Công ty PouYuen.

Trước kiến nghị của công nhân nên giữ theo luật cũ (2006) để người lao động có thể nhận bảo hiểm một lần khi nghỉ việc, hoặc cho người lao động chọn lựa nhận một lần, hay tiếp tục đóng để được hưởng lương hưu. Ông Diệp trình bày: Đối với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của công nhân; Bộ LĐ-TB-XH sẽ tham vấn, lấy ý kiến công nhân, các cấp công đoàn và sẽ trình Chính phủ, các bộ ngành liên quan trước khi ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội theo hướng linh hoạt của điều 60.

Theo hướng này người lao động được chọn hình thức bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc, hoặc bảo lưu thời gian để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014.

Tuy nhiên trước kiến nghị cần có thời gian cụ thể, đại diện bộ LĐ-TB-XH chưa thể trả lợi được.

Thái Ngọc

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,275

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn