Giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng tại 85 quốc gia

07/02/2015 15:25 PM

Giấy phép lái xe quốc tế sẽ được thể hiện bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng Việt, ghi rõ người có giấy phép được lái loại phương tiện nào.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cơ quan này đã hoàn tất Thông tư hướng dẫn cấp giấy phép lái xe quốc tế, trình Bộ Giao thông phê duyệt, dự kiến thực hiện từ quý I/2015.

Theo đó, loại giấy phép lái xe này được phát hành theo quy chuẩn của quốc tế với hình thức là dạng quyển giống như hộ chiếu, có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).

Một mẫu giấy phép lái xe quốc tế.

Giấy phép lái xe này sẽ được thể hiện bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp giấy phép, được sử dụng phần lớn tại các nước châu Âu và 5 nước khu vực Đông Nam Á là Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Indonesia. Ngoài ra, giấy phép cũng ghi rõ người có giấy được lái ô tô, môtô loại nào, thời hạn cấp giấy quy định chung của công ước từ 1-3 năm.

Theo ông Huyện, giấy phép lái xe quốc tế được cấp cho những công dân Việt Nam có nhu cầu và thủ tục đơn giản, tương tự như cấp giấy phép lái xe hiện nay. Trước mắt, việc cấp loại giấy này sẽ được thực hiện thí điểm tại Tổng cục Đường bộ, các thành phố có nhu cầu lớn như Hà Nội và TP HCM, sau đó sẽ nhân rộng trên quy mô toàn quốc.

Dự kiến mức phí cấp giấy phép lái xe quốc tế cũng bằng với mức phí cấp bằng vật liệu mới (PET) là 135.000 đồng. Khi đó, người Việt Nam sử dụng giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông ở các nước tham gia công ước Vienna thì không cần phải đăng ký trước với cơ quan quản lý giao thông tại nước đó.

Đoàn Loan

Theo vnexpress.net

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,225

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn