Bỏ “ngực lép”, thêm gù, vẹo... không được lái xe

02/01/2015 08:11 AM

Dự thảo mới nhất của Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe đã bỏ quy định “ngực lép”, song thêm vào đó là các quy định gù, vẹo, ưỡn cột sống... không được lái xe.

Hơn 2 năm sau sự cố quy định “ngực lép” không được lái xe khiến dư luận phản đối, sáng 30-12, Bộ Y tế đã họp báo về dự thảo của Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe. Dự thảo mới nhất này đã bỏ quy định “ngực lép” và các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, lực bóp tay… không được lái xe.

Theo ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng và giám định Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dự thảo thông tư lần này bỏ quy định về thể lực (các chỉ số chiều cao, cân nặng, vòng ngực) đối với người lái xe, bởi vì với phương tiện (ô tô, xe máy) hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đã có thiết kế, chế tạo và trợ lực thuận lợi cho người sử dụng, người lái xe có thể chủ động lựa chọn phương tiện phù hợp.

Ông Đống cũng cho biết dự thảo đã xây dựng từ hơn một năm qua với sự tham gia soạn thảo, góp ý kiến của các chuyên gia của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô và các bộ ngành, tổ chức liên quan.

Nếu như Dự thảo lần trước chỉ quy định đối với người Việt Nam thì lần này quy định đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam khi học lái xe, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe các hạng, khám sức khỏe thi tuyển dụng và khám sức khỏe định kỳ. Dự thảo quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe (gồm nhóm A1: xe mô tô từ 50 đến 175 phân khối, nhóm A2: xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải không quá 3.500 kg không kinh doanh vận tải và nhóm A2 trở lên, B2 trở lên.

Người khám sức khỏe lái xe phải trải qua 7 chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết, việc sử dụng thuốc và các chất hướng thần khác.

Dự thảo lần này có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành. Đặc biệt, tại Dự thảo lần này, liên bộ Y tế và Giao thông vận tải bỏ quy định ngực lép không được lái xe. Thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 phân khối, xe tải, container và ô tô kinh doanh thương mại…

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định: sử dụng các chất ma túy; một số thuốc hướng thần và nồng độ cồn quá mức cho phép sẽ không được xác nhận đủ điều kiện lái xe.

Dự thảo thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe lái xe dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới đây.

D.Thu

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,359

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn