Hoãn thi hành án tử hình Hồ Duy Hải đến đầu tháng 1/2015

06/12/2014 08:31 AM

Thẩm quyền xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải - tử tù sát hại 2 nữ nhân viên bưu điện - được giao cho VKSND Tối cao và TAND Tối cao xem xét. Bản án sẽ tiếp tục được thi hành nếu trước ngày 4/1/2015 các cơ quan này không có động thái tố tụng khác.

Chiều 5/12, TAND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo để giải đáp về một số vấn đề liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải vừa được hoãn thi hành án vào phút chót, sau khi có yêu cầu của Văn phòng Chủ tịch nước và gia đình bị cáo.

Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An - ông Lê Quang Hùng trả lời báo chí. Ảnh: Phước Tuấn.

Nói về lý do TAND tỉnh Long An đã quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, Phó chánh án TAND tỉnh Long An - Lê Quang Hùng cho biết, ngày 25/11, khi quyết định sẽ thi hành án đối với Hải, tòa phải báo với gia đình theo quy định để họ xem xét làm đơn xin nhận xác về chôn cất. Tuy nhiên, mẹ bị án Hải đã không tiếp nhận thông báo này mà ra Văn phòng Chủ tịch nước cũng như gửi đơn lên TAND Tối cao và VKSND Tối cao kêu oan.

Trưa 4/12, khoảng 12 người trong gia đình bị án Hải đã đến TAND tỉnh Long An xin hoãn thi hành án, yêu cầu tòa phải thả tự do cho Hải và có hành vi gây rối. Do thời gian đến ngày thi hành án không còn nhiều, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản đề nghị TAND Tối cao và VKSND Tối cao tạm ngưng thi hành.

"Tạm hoãn thi hành án chứ không có nghĩa là không thi hành. Việc sẽ thi hành vào thời gian nào, ra sao còn chờ theo đúng trình tự thủ tục. Tuy nhiên, theo đề nghị của Văn phòng Chủ tịch nước thì vụ việc sẽ được giao cho VKSND Tối cao và TAND Tối cao xem xét lại trong thời gian từ nay đến 4/1/2015”, ông Hùng nói.

Phó Chánh án tòa Long An cũng cho biết, sau khi Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên y án tử hình, Hồ Duy Hải có làm đơn gửi Chủ tịch nước xin tha tội chết với những nội dung: do bị cha bỏ rơi nơi từ nhỏ, không được sự quản lý của gia đình nên có ăn chơi, cờ bạc dẫn đến đã giết hai nữ nhân viên bưu điện, giờ thấy hối hận; gia đình bên ngoại có người có công với cách mạng... nên xin xem xét. Tuy nhiên, đơn của Hải đã không được người đứng đầu Nhà nước chấp nhận.  

Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước đã quyết định bác đơn xin giảm án của Hồ Duy Hải. Trước khi ra quyết định này, theo chỉ đạo của Chủ tịch nước, các cán bộ VKSND Tối cao đã vào trại gặp Hải một lần nữa để nói chuyện và được người này thuật lại quá trình gây án thế nào, đồng thời thừa nhận tội lỗi và xin được tha tội chết. "Bản án mà tòa tuyên đối với Hồ Duy Hải là đúng theo trình tự của pháp luật, không có gì vi phạm", Phó Chánh án Hùng khẳng định.

Trả lời những câu hỏi liên quan đến những nghi vấn về hung khí gây án, dấu vân tay... mà luật sư của Hải cho rằng chưa được làm rõ, chứng cứ buộc tội không thuyết phục, ông Hùng cho rằng đến thời điểm này bản án đã có hiệu lực, không bị VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm nên TAND tỉnh Long An không có quyền đánh giá chứng cứ.

Hải trong phiên phúc thẩm năm 2009. Ảnh: Vũ Mai

Bản án phúc thẩm của TAND Tối cao năm 2009 xác định, do thua cá độ đá bóng, 19h30 ngày 13/1/2008, Hồ Duy Hải đã đến bưu điện Cầu Voi (Long An) ra tay giết chị Hồng và chị Vân là hai nữ nhân viên tại đây để cướp tài sản của nạn nhân. Hành vi phạm tội này được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, phạm cùng lúc nhiều tội... HĐXX đã giữ nguyên mức án tử hình mà tòa tỉnh Long An đã tuyên trước đó đối với Hải về các tội Giết người và Cướp tài sản. Ngoài ra, Hải còn bị TAND huyện Thủ Thừa, Long An tuyên phạt 2 năm tù về tội đánh bạc.

Hơn 5 năm sau khi bản án có hiệu lực, gia đình bị cáo liên tục kêu oan. Trưa 4/12, một ngày trước khi thi hành án tử hình Hải, nhiều người thân của tử tù đến trụ sở TAND tỉnh Long An xin được dừng việc thi hành án để gia đình tiếp tục kêu oan.

Cùng ngày, Văn phòng Chủ tịch nước cũng có công văn gửi VKSND Tối cao và TAND Tối Cao đề nghị các cơ quan này yêu cầu Hội đồng thi hành án Long An tạm dừng việc thi hành bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải để xem xét lại vụ án theo đúng trình tự của pháp luật.

Hải Duyên - Phước Tuấn

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,292

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn