Điều kiện xét tuyển vào Đại học Quốc gia năm 2015

03/11/2014 16:27 PM

(TVPL) - Đại học Quốc Gia TP.HCM và Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2015. Cụ thể như sau:

1. Đại học Quốc gia TP.HCM

Năm học 2015-2016, Đại học Quốc gia Tp.HCM (ĐHQG-HCM) sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi của thí sinh trong kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia (THPT Quốc gia), điểm quá trình của thí sinh và điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

Phương thức tuyển sinh này được áp dụng trong toàn hệ thống ĐHQG-HCM bao gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Kinh tế - Luật và Khoa Y ĐHQG-HCM.

Xét tuyển chung:

Cụ thể, ĐHQG-HCM sẽ xét tuyển các thí sinh có đầy đủ 3 điều kiện sau:

- Thí sinh có dự thi tại các cụm thi THPT Quốc gia do các trường đại học tổ chức thi;

- Có hạnh kiểm đạt từ loại khá trở lên;

- Đối với xét tuyển đại học: thí sinh có các điểm trung bình năm học lớp 10, điểm trung bình năm học lớp 11 và điểm trung bình học kì 1 của năm học lớp 12 đều từ 6.5 trở lên.

- Đối với xét tuyển cao đẳng: thí sinh có các điểm trung bình năm học lớp 10, điểm trung bình năm học lớp 11 và điểm trung bình học kì 1 của năm học lớp 12 đều từ 6.0 trở lên.

TS. Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết: “Nếu đủ điều kiện về điểm quá trình và hạnh kiểm thì thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tiếp qua trang thông tin điện tử của ĐHQG-HCM (dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3/2015) hoặc nộp thông tin trực tiếp tại bộ phận tuyển sinh của trường. Ngay khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, ĐHQG-HCM sẽ lấy điểm của thí sinh từ Bộ Giáo dục và Đào tạo để tiến hành xét tuyển và thông báo kết quả đến thí sinh. Nếu trúng tuyển thí sinh sẽ được yêu cầu hoàn tất hồ sơ và nộp về ĐHQG-HCM theo đúng thời hạn quy định”.

Công thức tính điểm xét tuyển của ĐHQG-HCM: DXT

DXT= k1M1 + k2M2 + k3M3 + kưu tiênDưu tiên

Trong đó:

+  k1, k2, k3, kưu tiên là các hệ số (nếu có).

+   kưu tiên = (k1+k2+k3)/3.

+  M1, M2, M3 là điểm các môn tương ứng trong kỳ thi THPT Quốc gia, hoặc môn năng khiếu.

+ Dưu tiên = Điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

Xét tuyển thẳng:

ĐHQG-HCM dành 5% chỉ tiêu của mỗi ngành/nhóm ngành để ưu tiên xét tuyển các đối tượng thuộc diện được xét tuyển thẳng theo quy chế, hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2015 của Bộ GD&ĐT ban hành và các học sinh giỏi thuộc các trường THPT xuất sắc căn cứ trên các tiêu chí:

- Kết quả học tập của năm học lớp 10, năm học lớp 11 và học kỳ 1 năm học lớp 12 đạt loại giỏi;

-Tốt nghiệp THPT 2014 (đúng hạn);

-Bài luận nêu lý do xin xét tuyển vào ĐHQG-HCM và về định hướng phát triển của bản thân;

- Thư giới thiệu của giáo viên nơi học THPT.

Năm 2015, ĐHQG-HCM dự kiến thí điểm xét tuyển thẳng học sinh 5 trường THPT đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 (căn cứ trên điểm thi trung bình của thí sinh).

2. Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm 2015, ĐHQGHN thống nhất dùng 1 bài thi đánh giá năng lực xét tuyển sinh đại học. Phương án tuyển sinh cụ thể như sau:

- Thí sinh dự tuyển vào ĐHQGHN sẽ tham gia làm bài thi đánh giá năng lực được tổ chức vào 2 đợt tháng 5 và cuối tháng 7. Trên cơ sở kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực, ĐHQGHN sẽ xét tuyển từ điểm cao xuống điểm thấp (đến điểm sàn xét tuyển quy định theo ngành học, loại chương trình đào tạo). Kết quả kỳ thi chung tốt nghiệp THPT chỉ là điều kiện. Tất cả các thí sinh đã trúng tuyển theo điểm tuyển của bài thi đánh giá năng lực sẽ được vào học tại ĐHQGHN sau khi đạt điểm tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Các thí sinh có thể thi vào tháng 5 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy điểm bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Sau khi ĐHQGHN công bố các thí sinh đủ điểm trúng tuyển, các thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được gọi nhập học vào ĐHQGHN. Với các thí sinh đã làm bài thi chung nhưng chưa làm bài thi đánh giá năng lực, ĐHQGHN sẽ tổ chức thi vào cuối tháng 7.

- Các sinh viên đăng ký vào các chương trình tài năng, chuẩn quốc tế (nhiệm vụ chiến lược), học tập - giảng dạy bằng tiếng Anh, thí sinh phải làm thêm bài kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ. Những em đủ điều kiện ngoại ngữ theo quy định của đơn vị sẽ được gọi nhập học vào các chương trình này.

- Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước, đăng ký làm bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào ĐHQGHN.


- Riêng đối với Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN, thí sinh phải làm thêm bài thi ngoại ngữ để xét tuyển. Môn thi do Trường ĐH Ngoại ngữ quy định trong các tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật phù hợp với yêu cầu đầu vào cho từng chương trình đào tạo. Trường ĐH Ngoại ngữ xác định điểm sàn bài thi ĐGNL theo từng ngành, sau đó lấy trúng truyển theo điểm bài thi ngoại ngữ từ trên xuống.

Thanh Hữu (Tổng hợp)

Theo ĐHQG TPHCM, ĐHQG Hà Nội


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 22,523

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn