Kết luận kiểm toán, ai dùng người đó chịu?

11/10/2014 16:37 PM

Dự thảo Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi) quy định “cơ quan, người có thẩm quyền sử dụng kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm về quyết định của mình”.

Tại buổi góp ý cho dự thảo Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 11-10, bà Trương Thị Hương Giang (Kiểm toán Nhà nước khu vực 4) đề nghị xem xét lại quy định nói trên.

Theo bà Giang, cách thức diễn đạt như thế có thể hiểu là Kiểm toán Nhà nước không có trách nhiệm gì về các kết luận, kiến nghị, do đó ai là người quyết định sử dụng các kết luận, kiến nghị đó thì sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan có chức năng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán cần phối hợp để hạn chế trùng lắp trong thực hiện nhiệm vụ, khiến những đơn vị phải có trách nhiệm phục vụ mất nhiều thời gian, nhân sự để làm việc hết đoàn này đến đoàn khác.

Đại biểu Trần Du Lịch - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP - thừa nhận không loại trừ trường hợp ngăn cản kiểm toán, do vậy khi Quốc hội đã thông qua kế hoạch kiểm toán thì không có cơ quan nào có quyền bảo rằng đã có kế hoạch kiểm tra, thanh tra rồi nên không cần kiểm toán (tại một đơn vị nào đó).

Ông Lịch đề nghị cần đảm bảo nguyên tắc khi đã có kế hoạch kiểm toán (tại một đơn vị nào đó) thì các cơ quan kiểm tra, thanh tra khác không làm nữa, nhằm hạn chế thực tế được phản ánh như trên.

Quốc Thanh

Theo Tuổi trẻ


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,689

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn