Sẽ xử phạt xe máy điện: Làm sao khả thi?

27/08/2014 08:50 AM

Từ 1/7/2015, xe máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển.

Đây là thông tin đưa ra tại Hội thảo Quốc tế về bảo đảm an toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện do Bộ GTVT tổ chức trong 2 ngày (26-27/8) tại Hà Nội.

Nhiều nguy cơ từ xe hai bánh chạy điện

Tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc Gia cho biết, mấy năm trở lại đây, các vụ TNGT nghiêm trọng tiếp tục giảm nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là liên quan đến xe 2 bánh.

 “Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, có tới 80% số vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện xe 2 bánh có động cơ”, ông Hùng nói.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 2 triệu xe hai bánh chạy điện đang hoạt động. Đa số người điểu khiển phương tiện này đều dưới 18 tuổi và hầu như không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm (MBH). Trên thực tế, mặc dù xe 2 bánh chạy điện mới chỉ lưu thông nhiều ở các thành phố lớn chưa đi ra quốc lộ nhưng trào lưu xe máy, xe đạp điện đang diễn ra và mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Nguy cơ rác thải từ ắc-quy đã qua sử dụng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cũng là vấn đề đáng lo ngại.

Về phía lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho rằng do chưa thực hiện chặt chẽ việc quản lý, cũng như điều kiện hoạt động nên xe hai bánh chạy điện đã gây ra nhiều phức tạp về trật tự, an toàn giao thông. Ngoài ra, hiện nay, nhiều xe máy điện chưa được đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có chứng nhận đã nộp thuế theo quy định… nên công an không thể cấp chứng nhận đăng ký được vì không đúng quy định của pháp luật.

Phó trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, TS Gabit Ismailov đưa ra thêm dẫn chứng, trong một bản thăm dò của WHO vào thời điểm quý II/2014 cho thấy, hơn 87% người sử dụng xe hai bánh chạy điện không đội MBH.

Cần có chế tài xử phạt

Cũng theo TS Gabit Ismailov, để đối phó với vấn đề này, chúng ta cần phải đưa ra khung kỹ thuật tiêu chuẩn và pháp lý hoàn chỉnh để kiểm soát chất lượng xe 2 bánh chạy điện cũng như đảm bảo an toàn trong việc sử dụng. WHO cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác phòng chống thương tích, đặc biệt là TNGT tại Việt Nam thông qua việc thực hiện các biện pháp y tế công cộng đã được chứng minh.

Bên cạnh đó, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, cần phải tổ chức đăng ký cấp biển số để quản lý loại phương tiện này. Thông tư 15 của Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được thực hiện quyền chủ sở hữu phương tiện. Tuy nhiên, Bộ Công an không thể vi phạm pháp luật để đăng ký đối với các phương tiện xe máy điện không có chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được nộp thuế theo quy định. Bởi vậy, Cục CSGT đường bộ, đường sắt đề nghị có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng loại phương tiện này, nhất là xe máy điện.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định sẽ kiểm đếm xe máy điện từ trong đơn vị nhập khẩu. Đồng thời, từ 1/7/2015, xe máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển.

Phan Trang

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,621

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn