Tăng bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay

05/08/2014 08:03 AM

Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Hàng không sửa đổi quy định hiện nay theo hướng tăng dần mức bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không sửa đổi Thông tư quy định về việc vận chuyển hàng không theo hướng bổ sung trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến. Đồng thời, sửa đổi Thông tư về bồi thường trong vận chuyển hành khách theo hướng tăng mức bồi thường khi chậm, hủy chuyến bay, trình Bộ trong tháng 8.


Các hãng hàng không, dịch vụ mặt đất đang chấn chỉnh tình trạng chậm chuyến bay. Ảnh minh họa: Đoàn Loan

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các hãng hàng không phải rà soát, đưa vào Điều lệ vận chuyển nội dung chi tiết đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của đơn vị vận chuyển. Cụ thể, phải thông báo công khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển, không chấp nhận vận chuyển và trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, hãng hàng không phải quy định rõ các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay vì lý do thương mại và trách nhiệm của hãng hàng không trong các trường hợp này.

Hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc chuyển đổi hành trình cho hành khách trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng chuyến bay bị chậm, bị hủy do lỗi của hãng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang áp dụng chính sách bán vé máy bay, trong đó có thu phí thay đổi chuyến bay, ngày bay và các điều kiện khác tùy theo mức giá vé. Việc này phù hợp với tập quán kinh doanh vận tải hàng không quốc tế, đa dạng hóa các loại giá vé, đảm bảo doanh thu cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao, gây bức xúc trong dư luận, hành khách có yêu cầu cao hơn về việc chăm sóc và đảm bảo các quyền lợi của hành khách. Do vậy, cần tăng cường trách nhiệm của các hãng hàng không để đảm bảo lợi ích, chất lượng dịch vụ hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách.

Đoàn Loan

VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,120

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn