Bộ trưởng GTVT: Ai cũng thấy xe quá tải, chỉ trạm cân là không

02/08/2014 08:10 AM

Bộ trưởng GTVT nhận định, hiện tượng xe chở quá tải bắt đầu quay trở lại do có sự thông đồng của lực lượng chức năng, bao gồm cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

Tình hình giao thông có chuyển biến tích cực trong tháng 7, nhưng vẫn còn vô số vấn đề phải giải quyết. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban tổ chức sáng 1/8 tại Hà Nội.

Bộ trưởng GTVT nhận định, hiện tượng xe chở quá tải bắt đầu quay trở lại do có sự thông đồng của lực lượng chức năng, bao gồm cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

Tất cả chúng ta đều biết, đều nhìn thấy xe quá tải chạy vô tư từ Nam ra Bắc, chỉ trạm cân là không biết. “Ở nhiều nơi, chỉ một biển hiệu dán ở xe là đi vô tư, liệu thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông có biết không?”, ông Thăng bức xúc.

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết, Quỹ đã bỏ ra không biết bao nhiêu tiền để sửa chữa đường, nhưng nếu xe cứ chở quá tải trọng quy định thì dù có đổ vào bao nhiêu tiền thì đường vẫn hỏng.

Ông Minh đề nghị, trước mắt cần lắp camera hành trình tại đầu xe cân tải trọng để giám sát việc thực thi công vụ và theo dõi được tất cả xe qua lại.

Ngoài ra, do đặc thù, việc chở hàng hóa ở ĐBSCL chủ yếu bằng đường thủy, vì thế cơ quan chức năng nên rà soát, điều chuyển những trạm cân di động ở khu vực này tới những nơi cần thiết hơn để đảm bảo tính hiệu quả của các trạm cân.

Một vấn đề “nóng” cũng được hội nghị bàn đến đó là công tác đăng kiểm. Theo nhận xét của Bộ trưởng Bộ GTVT thì công tác đăng kiểm trước đây không làm chặt, giờ “thực sự đăng kiểm” nên mới tốn thời gian, gây ùn tắc.

Ông đề nghị Cục đăng kiểm Việt Nam cho mở thêm các trung tâm đăng kiểm, đào tạo gấp đăng kiểm viên, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để quá trình chờ đợi của người dân được giảm bớt. Ngay trước mắt, có thể xử lý tạm thời bằng cách làm thêm ca, thêm giờ.

Vấn đề an ninh, an toàn hàng không cũng được nhấn mạnh tại cuộc họp này. Việc chậm, hủy chuyến cần phải công khai được lí do, cố gắng đưa thông tin một cách trung thực, đầy đủ và kịp thời cho hành khách. Ngoài ra, công tác bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra phải thực hiện đầy đủ, theo đúng quy trình, quy định để giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến.

Công Việt

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,491

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn